นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษผู้กระทำผิดของ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น ทั้งหมด 5 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของสตาร์ค และรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ทั้งนี้ ผู้กระทำผิดทั้ง 5 ราย ได้แก่ 1.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น และอดีตกรรมการและหรืออดีตผู้บริหาร ได้แก่ 2.นายชนินทร์ เย็นสุดใจ 3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 4.นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ และ 5.นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ซึ่งได้เปิดเผยสารสนเทศผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนที่ได้รับจากการขายหุ้นเพิ่มทุนโดยจัดสรรให้บุคคลในวงจำกัด จำนวน 5,580 ล้านบาท และการจัดทำโครงการซื้อหุ้นคืน ทั้งที่ในช่วงเวลานั้น เงินเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวถูกนำออกไปใช้จ่ายจนหมดแล้ว และสตาร์คไม่ได้มีกำไรสะสมและสภาพคล่องเพียงพอที่จะจัดทำโครงการซื้อหุ้นคืนตามที่ได้เปิดเผยสารสนเทศ 

สำหรับการกระทำของสตาร์คเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 240 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ) ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน โดยนายชนินทร์ นายศรัทธา นายวนรัชต์ และนายประกรณ์ ในฐานะเป็นบุคคลซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคล สั่งการหรือกระทำการ หรือไม่สั่งการหรือไม่กระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำ เป็นเหตุให้สตาร์คกระทำความผิดในกรณีข้างต้นจึงต้องรับโทษเดียวกันตามมาตรา 300 ประกอบมาตรา 240 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ 

อย่างไรก็ตาม การกล่าวโทษในครั้งนี้ เป็นการขยายผลการตรวจสอบเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดเพิ่มเติม จากที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษบุคคลที่มีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับกรณีตกแต่งงบการเงินปี 2565 ของสตาร์ค จึงขอให้มั่นใจว่า ก.ล.ต. ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด รวมถึงประสานความร่วมมือและติดตามความคืบหน้ากับ DSI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง