สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่าหลังผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายกล่าวหา ว่าอินสตาแกรมส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้ที่อายุน้อย จากการเสพติดแอปพลิเคชัน การกลั่นแกล้ง ภาพลักษณ์ร่างกาย และสร้างปัญหาด้านการคุณค่าในตนเอง นั้น

นางแอนติกอน เดวิส หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของเมตา กล่าวว่า “บัญชีวัยรุ่น” เป็นการอัปเดตที่สำคัญ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ โดยบัญชีของผู้ใช้ที่มีอายุระหว่าง 13-17 ปี จะถูกตั้งส่วนตัวไว้เป็นค่าเริ่มต้น และจะมีมาตรการป้องกันเกี่ยวกับบุคคลที่สามารถติดต่อ และเนื้อหาซึ่งสามารถเข้าถึงได้ ภายใต้มาตรการตรวจสอบเข้มงวดยิ่งขึ้น

ขณะที่วัยรุ่นอายุ 13-15 ปีที่ต้องการโปรไฟล์สาธารณะ และข้อจำกัดน้อยลง เพราะต้องการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง โดยกฎนี้ใช้บังคับกับทั้งผู้ใช้ปัจจุบัน และผู้ใช้ใหม่

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว มากกว่า 40 รัฐทั่วสหรัฐ ยื่นฟ้องแพลตฟอร์มของเมตา กล่าวหาว่าสร้างความเสียหายต่อสุขภาพจิต และร่างกายของคนหนุ่มสาว เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเสพติด การกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ หรือความผิดปกติทางการรับประทาน

ปัจจุบัน เมตายังคงปฏิเสธที่จะตรวจสอบอายุของผู้ใช้ทั้งหมด เนื่องจากมาตรการรักษาความลับ “เมื่อเราได้รับสัญญาณชัดเจนว่า อายุของใครคนหนึ่งไม่ถูกต้อง เราจะขอให้พวกเขาตรวจสอบอายุ แต่เราไม่อยากให้ผู้คน 3,000 ล้านคนต้องแสดงบัตรประจำตัว” เดวิสกล่าว พร้อมให้ความเห็นว่า การตรวจสอบอายุของผู้ใช้ จะมีประสิทธิภาพที่สุดหากกระทำโดยระบบปฏิบัติการ เช่น แอนดรอยด์ หรือไอโอเอส

นายแมทธิว เบิร์กแมน ผู้ก่อตั้งศูนย์กฎหมายเหยื่อจากโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า อินสตาแกรมเป็น “สิ่งเสพติด” ที่สามารถนำเด็กไปสู่อันตราย ศูนย์ของเขาเป็นตัวแทนของผู้ปกครอง 200 คน ซึ่งสูญเสียบุตรหลานจากฆ่าตัวตาย หลังได้รับชมวีดีโอ “เชิงสนับสนุน” ที่แนะนำโดยอินสตาแกรมหรือติ๊กต็อก

นอกจากนั้น ยังมีเด็กสาววัยรุ่นจำนวนมาก ซึ่งมีภาวะผิดปกติทางการรับประทาน เมตาจึงป้องกันการประชาสัมพันธ์ หรือโฆษณาอาหารลดน้ำหนักแบบสุดโต่งบนแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งออกมาตรการอื่น ๆ ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES