เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่กรมป่าไม้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร ร่วมงานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 128 ภายใต้แนวความคิด “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต”

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การจัดงานวันสถาปนากรมป่าไม้ วันที่ 18 ก.ย. ของทุกปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจัดตั้งกรมป่าไม้ขึ้น เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ร.ศ. 115 (พ.ศ. 2439) ซึ่งปัจจุบันเป็นหน่วยงานที่ตั้งมายาวนานถึง 128 ปี โดยกรมป่าไม้ได้น้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องคนอยู่กับป่ามาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกลไกจิตอาสาพระราชทานมาเป็นเครือข่ายสำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน และการขับเคลื่อนด้วยกลไกคณะกรรมการในการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า รวมทั้งมีกลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) การนำภาพถ่ายดาวเทียมและระบบติดตามการบุกรุกพื้นที่ป่าผ่านดาวเทียมมาใช้ในการป้องกันรักษาป่า การนำข้อมูลโครงการวันแม็พ มาใช้ในการบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ตลอดจนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ และชุมชนเมือง พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ และให้ประชาชนมีความเข้าใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพื่อลดความขัดแย้ง โดยมุ่งเน้นการแก้ปัญหาให้กับประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ เพื่อส่งต่อป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ให้กับลูกหลานในอนาคตต่อไป

ด้านนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า กรมป่าไม้ ครบรอบ 128 ปี ได้วางแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเพื่อขับเคลื่อนงานในการดูแล รักษา ป้องกันผืนป่าไม่ให้มีการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ร่วมกับการสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้ ก่อให้เกิดความยั่งยืนระหว่างการอนุรักษ์ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการเพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้สร้างคุณภาพชีวิตและส่งเสริมความอยู่ดีกินดีของประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิด “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต”

สำหรับงานในปีนี้ จะมีการมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “รักษ์ป่า รักแผ่นดิน” ให้แก่ ร.ต.อ.อรรถกวี ขุนพินิจ ประธานกรรมการ บริษัท ยูเนี่ยนเคมีคอล แอนด์ อีควิปเม้นท์ จำกัด ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และช่วยเหลือ สนับสนุน งานราชการป่าไม้จนเกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม รางวัลเข็มเชิดชูเกียรติและโล่สำหรับผู้ช่วยเหลือราชการกรมป่าไม้ และโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพปลูกสวนป่าระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นายสุมิตร ศรีวิสุทธิ์ ชนะเลิศอันดับที่ 1 2.นายสมศักดิ์ ปัญญาวิชา ชนะเลิศอันดับที่ 2 3.นายนิราช ดีโนนโพธิ์ ชนะเลิศอันดับที่ 3 และนายวินัย สุวรรณไตร รางวัลชมเชย นอกจากนี้ยังได้มอบชุดปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานด้วย.