สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) พร้อมเรือติดตามสองลำ เป็นเรือพิฆาตติดตั้งระบบขีปนาวุธนำวิถีชั้น “ลู่หยาง-3” แล่นผ่านน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ระหว่างเกาะโยนากูนิ กับเกาะอิริโอะโมเตะ ห่างจากไต้หวันไปทางตะวันออกราว 110 กิโลเมตร


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เรือรบของจีนล่องผ่านบริเวณซึ่งถือเป็นเขตต่อเนื่อง หรือทะเลต่อเนื่องของญี่ปุ่น ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันออกแถลงการณ์ ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงพร้อมเรือติดตาม ล่องผ่านน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน แล้วเดินทางต่อไปยังเกาะโยนากูนิของญี่ปุ่น


ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี “วาย-9” ของพีแอลเอ ละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น เป็นเวลานานประมาณ 2 นาที ซึ่งนับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่อากาศยานทางทหารของจีน รุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่น ด้านกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ( เอสดีเอฟ ) “เตือนตามขั้นตอน” แต่ไม่มีการใช้ “อาวุธ” อาทิ “พลุแฟลร์” ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเชิญอุปทูตจีนเข้าพบ เพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP