เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง นำกำลังตำรวจในสังกัดพร้อมด้วย จนท.พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ปลวกแดง และกู้ภัยปลวกแดง ร่วมกันตรวจสอบเหตุพบศพผู้เสียชีวิตในบ้านพักพื้นที่ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ชั้นเดียว หน้าบ้านเปิดเป็นร้านขายของชำ ในห้องนอนพบศพ นายเอ (นามสมมุติ) อาชีพคนขับรถ พร้อม น.ส.บี (นามสมมุติ) ภรรยา อาชีพค้าขาย และ ด.ญ.ซี (นามสมมุติ) ลูกสาว นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียง 3 ศพ ในห้องยังพบเตาอั้งโล่มีเศษขี้เถ้าอยู่ในเตา ขณะที่ขอบประตูหน้าต่างและพัดลมระบายอากาศ มีการใช้เทปกาวปิดไว้มิดชิด

นอกจากนี้ ยังพบจดหมายสั่งเสีย ระบุถึงอาของผู้เสียชีวิต ว่า “…ให้เอาเงินจากประกันสังคมเสียชีวิต 50,000 บาท เงินประกันเสียชีวิตของภรรยาอีก 1 แสนบาท และเงินผู้พิการ รวมกันใช้หนี้ให้แก่เจ้าหนี้ ส่วนรถยกให้ญาติอีกคน…” ขณะที่ผลตรวจชันสูตรเบื้องต้นไม่พบว่า ศพมีร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย และเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง จากนั้นได้ส่งศพไปชันสูตรโดยละเอียดอีกครั้งยัง รพ.ระยอง

จากการสอบถามญาติผู้เสียชีวิตให้การอ้างว่า ทุก ๆ เช้าจะเข้ามาช่วยน้องสาวทำกับข้าวขาย ปรากฏว่า บ้านปิดเงียบ เรียกไม่มีเสียงตอบ และได้กลิ่นควันไฟ จึงรีบเรียกเจ้าของบ้านให้มางัดประตู พอเข้าไปก็พบทั้งหมดนอนเสียชีวิตแล้ว รู้สึกช็อกและเสียใจมาก สงสารทั้งสามคนมาก ไม่น่าทำอย่างนี้เลย ที่ผ่านมาน้องสาวและน้องเขย ต่างป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ต้องไปรับยาเป็นประจำ สาเหตุจากเครียดเรื่องหนี้สินธุรกิจออนไลน์ล้มเหลว ส่วนหลานสาวป่วยเป็นออทิสติก ก่อนหน้านี้ ทั้งน้องสาวน้องเขย เคยก่อเหตุแบบนี้มาแล้ว 1 ครั้ง แต่ญาติช่วยไว้ได้ทัน ไม่คิดว่าจะมาก่อเหตุแบบนี้อีก

ด้าน ตำรวจสันนิษฐานว่า นายเอ และ น.ส.บี ต่างเตรียมการมาอย่างดีเพื่อก่อเหตุรมควัน จากการตรวจสอบพบว่า มีการปิดช่องอากาศไว้ทุกช่อง จากนี้จะส่งศพไปชันสูตรตามขั้นตอนกฎหมาย ก่อนมอบให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.