เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.นครพนม ช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า สถานีวัดน้ำบ้านหนองแสงระดับน้ำโขง ยังอยู่ที่ระดับ 11.87 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติเพียง 13 เซนติเมตร ทำให้ลำน้ำสาขาเช่นลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน ลำน้ำก่ำ ลำน้ำยาม ยังคงล้นตลิ่งเอ่อท่วมที่อยู่อาศัย คอกปศุสัตว์ พื้นที่ทางการเกษตร ทุ่งเลี้ยงสัตว์ ในหลายพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) สถานีเรือบ้านแพง ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านนาเช หมู่ 6 ตำบลนาเขทุ่ง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งมีมวลน้ำที่ไหลจากเทือกเขาภูลังกาเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมฟาร์มหมู่ชองชาวบ้าน โดยข้าวของฟาร์มเป็นกังวลและไม่มีเรือชนย้ายหมูที่มีประมาณ 30 ตัว ออกไปจึงได้ประสานกำนันและทหารเรือ นรข. มาช่วยทยอยขนลำเลียงหากย้ายไม่ทันเกรงว่าจะมีสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำมาทำร้ายหมูได้
และปล่อยไว้นานจะยิ่งเกิดความเสี่ยงในการเข้าพื้นที่ลำเลียงขนย้ายเนื่องจากปริมาณน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นาวาโทไพโรจน์ แก้วพลอย หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง พร้อมด้วยกำลังพลและผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน พร้อมกับเรือเข้าสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้ฝ่าสายน้ำขนย้ายสุกรจำนวน 30 ตัวอย่างทุลักทุเล เนื่องจากระดับน้ำสูง และน้ำหนักหมู แม่พันธุ์ที่กำลังท้องมีน้ำหนักมาก ขนได้ทีละ 2 ตัวอาจเสี่ยงเรือล่ม ต้องทำด้วยความระมัดระวังใช้เวลานานหลายชั่วโมงก่อนจะลำเลียงหมู่กลุ่มสุดท้ายออกขากพื้นที่ไปไว้บนที่สูงให้ปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครพนม น้ำโขงเพิ่มขึ้นแตะ 12 เมตร ได้ไหลเข้าท่วมถนนท่องเที่ยว อันซีนสวรรค์ชายโขงระทางกว่า 5 กิโลเมตร รอบนี้ ทางด้านร้านค้าที่ใต้ลานพญานาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง ที่เป็นที่ลุ่มต่ำที่สุดของเมืองนครพนม ยังเพิ่มต่อเนื่องสูง 30 -40 เซนติเมตร แต่ทางผู้ประกอบการได้มีการเก็บและขนสินค้าออกจากร้านไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ได้เฝ้าสั่งการให้ในส่วนที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่บริเวณหน้ากองป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย สำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม นายวัฒนศักดิ์ เจียวิริยบุญญา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม ได้นำกำลังพลจาก มณฑลทหารบกที่ 210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง นักศึกษาวิชาทหารจากโรงเรียนต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเทศบาล ร่วมกรอกทรายใส่กระสอบ เพื่อแจกจ่ายประชาชน ป้องกันน้ำท่วม