สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,800 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 200 คนมีอาการสาหัส รวมถึง เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน จากเหตุเพจเจอร์หลายร้อยเครื่องระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มีรายงานเพจเจอร์ระเบิดทั่วประเทศ แต่พื้นที่ได้รับผลกระทบหนักสุดอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเพจเจอร์เหล่านั้นเป็นของสมาชิกจริง ซึ่งใช้ติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลีกเลี่ยง “การแกะรอย” ของอิสราเอล พร้อมทั้งยืนยันว่า มีสมาชิกของงกลุุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะตอบโต้อิสราเอล “อย่างสาสม” เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีแต่จะยิ่งทำให้สงครามมลุกลามขยายวง


ด้านรัฐบาลและกองทัพอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่สหรัฐยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใดก็ตาม และเตือนอิหร่านอย่ากระตุ้นความรุนแรงในภูมิภาค หลังนายอับบาส อารักชี รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ประณาม “การก่อการร้ายของอิสราเอลในเลบานอน”


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า คณะรัฐมนนตรีความปลอดมั่นคงทางการเมืองมีมติ “ขยายเป้าหมายสงคราม” ว่านอกเหนือจากการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พรมแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน “ต้องปลอดภัย” เช่นกัน เพื่อให้ประชาชนที่อพยพออกไปก่อนหน้านั้น สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ตามเดิม


ขณะที่เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าเพจเจอร์ที่เกิดระเบิดเพิ่งมีการนำเข้ามาในเลบานอนเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และมีอาการ “ร้อนจัด” ก่อนระเบิด ส่วนเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเพิ่มเติมว่า เพจเจอร์ล็อตใหม่ที่มีการส่งเข้ามายังเลบานอน มีจำนวนประมาณ 1,000 เครื่อง เป็นรุ่นเอพี924 ผลิตโดยบริษัทโกลเด้น อะพอลโล ของไต้หวัน.

เครดิตภาพ : AFP