เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายขโมยรถตู้ ยี่ฮ้อฮุนได หมายเลขทะเบียน นข-9194 ขอนแก่น จากบริเวณภายในสถานีบริการน้ำมัน อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น โดยคนร้ายได้ขับรถหลบหนีมุ่งหน้าเข้าอำเภอเมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น จึงได้วิทยุประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาสวนกวาง สภ.เมืองขอนแก่น สภ.ท่าพระ สภ.บ้านแฮด และสืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น ช่วยกันไล่ติดตามจนสามารถที่จะสกัดคนร้ายเอาไว้ได้บนถนนมิตรภาพ หน้าธนาคาร ธกส. อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ก่อเหตุ คือนายสร ทองย้อย อายุ 32 ปี สัญชาติลาว ซึ่งเดินทางมาที่ อ.เขาสวนกวาง ได้ประมาณ 3 วัน ก่อนที่จะมานอนที่ปั๊มดังกล่าว ได้ 1 คืน โดยระหว่างทางที่คนร้ายขโมยรถหลบหนีมานั้น ได้ขับฝ่าไฟแดงและฝ่าด่านสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายพื้นที่ ทั้งยังคงพุ่งชนเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฎิบัติงานจนได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

จากการสอบถามนายสร ให้การรับสารภาพว่า เสพยาบ้าและมาก่อเหตุ โดยได้ซื้อยาบ้ามาจากวัยรุ่นในพื้นที่ อ.เขาสวนกวาง และการที่ขโมยรถนั้นตั้งใจจะนำมาไว้ใช้เอง

ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ ตราชู อายุ 46 ปี เจ้าของรถ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองและลูกชายวัย 8 ขวบ ได้ขับรถมาซื้อน้ำมัน และหลังจากซื้อเสร็จได้แวะจอดที่หน้าร้าน KFC ภายในปั๊ม โดยสตาร์ทรถทิ้งไว้แล้วลงไปกับลูกชายเพื่อเข้าไปซื้ออาหาร ซึ่งเข้าไปในร้านยังไม่ทันได้สั่งอาหารเพราะรอคิว และยังไม่ถึง 2 นาที ได้ยินเสีงเอะอะโวยวายที่ด้านหน้า จึงหันไปดูพบว่ารถตู้ของตนเองมีคนขับออกจากปั๊มน้ำมันไปแล้ว

“จังหวะนั้นได้มีพลเมืองดีขอเบอร์โทรตนเองเอาไว้ แล้วขับตามออกไปทันที ก่อนที่จะได้โทรฯแจ้งทางตำรวจให้ช่วยติดตามสกัดจับเอาไว้ตั้งแต่ อ.เขาสวนกวาง โดยช่วงที่พลเมืองดีขับมาถึง ช่วงหน้าประตูมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถนนมิตรภาพ คนร้ายได้ขับรถตู้ของตนเองฝ่าไฟแดงไป แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปอย่างกระชั้นชิดแล้ว โดยพลเมืองดีไม่ฝ่าไฟแดง กระทั่งมาทราบอีกครั้งจากที่ตำรวจโทรฯมาบอกว่าสามารถสกัดรถตู้ของตนเองที่คนร้ายขโมยขับไปได้แล้ว” นายเกียรติศักดิ์ กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า เคยเห็นข่าวเกี่ยวกับจอดรถสตาร์ทเครื่องไว้แล้วลงไปซื้อของไม่นานแล้วถูกคนขโมยไป แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดกับตัวเอง ซึ่งยอมรับว่าเป็นความประมาท แต่แค่ลงจากรถไปไม่ถึง 2 นาที ยังไม่ทันได้พูดกับพนักงานขายไก่ก็ถูกขโมยไปแล้ว พอตำรวจโทรศัพท์มาบอกว่าสกัดรถไว้ได้แล้วก็โล่งใจ เท่าที่สอบถามแม่บ้านในปั๊มน้ำมัน ทราบว่า ชายดังกล่าวที่ขโมยรถตู้ของตนเองไปนั้น ได้เดินวนเวียนในปั๊มตั้งแต่เช้า และพยายามเปิดประตูรถยนต์ของคนที่มาใช้บริการในปั๊มหลายคัน กระทั่งมาเจอรถตนเองที่จอดติดเครื่องยนต์เอาไว้และไม่มีคนอยู่ จึงก่อเหตุขโมยดังกล่าว.