คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า หลังจากตนได้ถูกทาบทามให้ลงชิงตำแหน่งประธานไอโอซีคนใหม่ จากหลายฝ่าย ไปก่อนหน้านี้ เพื่อมาทำหน้าที่แทน โธมัส บาค ประธานคนเดิม ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานไอโอซีคนใหม่ ในเดือน ม.ค.ปีหน้า ที่ประเทศกรีซ แต่ก็ได้ปฎิเสธไป ด้วยเพราะมีภารกิจที่มากอยู่แล้ว จึงขออยู่ช่วยงานด้านอื่นๆ ต่อไป

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า สำหรับรายชื่อแคนดิเดตที่จะชิงตำแหน่งประธานไอโอซีคนใหม่ ในครั้งนี้ มีทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย เจ้าชายไฟซาล อัล ฮุสเซน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจอร์แดน อายุ 63 ปี, ลอร์ดเซบาสเตียน โค ประธานสหพันธ์กรีฑาโลกชาวอังกฤษ วัย 67 ปี

เคิร์สตี โคเวนทรี อดีตนักว่ายน้ำหญิงซิมบับเว วัย 41 ปี ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของประเทศ, โยฮัน อีเลียสช์ ประธานสหพันธ์สกีและสโนว์บอร์ดนานาชาติชาวสวีเดน วัย 62 ปี, ดาวิด ลัปปาเตียงต์ ประธานสหพันธ์จักรยานโลกชาวฝรั่งเศส วัย 51 ปี และเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฝรั่งเศส, ฆวน อันโตนิโอ ซามารานช์ จูเนียร์ รองประธานไอโอซีชาวสเปน วัย 64 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของ ฆวน อันโตนิโอ ซามารานช์ อดีตประธานไอโอซี ที่เคยตำรงตำแหน่งถึง 21 ปี และ โมรินาริ วาตานาเบะ ประธานสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติชาวญี่ปุ่น วัย 65 ปี

“จากรายชื่อดังกล่าว ปัทมายินดี ที่จะสนับสนุน 7 แคนดิเดต ที่ลงชิงตำแหน่งทั้งหมด เพราะล้วนรู้จักและสนิทกับทุกคน อีกทั้งทุกคนต่างก็มีความรู้ความสามารถ ที่จะช่วยพัฒนาองค์กรอย่างไอโอซี ให้เดินหน้าต่อไปได้” คุณหญิงปัทมา กล่าว