เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหารและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสถานการณ์การเมือง ว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้มีการตอบโต้อะไร จากนี้ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ซึ่งพรรคมี สส. 40 คน ตามกติกามารยาทก็ต้องปฏิบัติตามมติของพรรคเป็นหลัก ขณะเดียวกันพรรคยังมีข้อบังคับพรรคและมาตรฐานจริยธรรมสูงกว่าพรรคอื่นๆ กำหนดไว้ โดยใช้แนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักในการยึดถือปฏิบัติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย ถ้าสังเกตข้อบังคับของพรรคจะมีงูเห่าไม่ได้โดยเด็ดขาด ถือว่าผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง ซึ่งพรรคได้แจ้งต่อสาธารณชน และพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตามแม้การลงมติต่างๆ จะเป็นสิทธิของ สส. แต่ถ้ามีการดำเนินการที่ผิดข้อบังคับพรรค ที่เป็นข้อห้ามหรือมาตรฐานจริยธรรม ก็จะมีการพิจารณาและดำเนินการตามระเบียบต่อไป

เมื่อถามถึงกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นเรื่องร้องเรียนนายกรัฐมนตรีและคนในรัฐบาล จนถูกมองว่าร้องเรียนยิบย่อย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตามหลักนิติรัฐคือเรื่องกฎหมายเป็นหลัก เมื่อมีกฎหมายและกระทำผิดกฎหมายก็ถือว่าเป็นความผิด อย่าบอกว่าเป็นเรื่องจุ๊บจิ๊บ และหลายเรื่องถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย ก็ไม่มีคนไปร้อง หรือแจ้งให้ดำเนินคดี

เมื่อถามถึงความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรฐานทางจริยธรรมนั้น โฆษก พปชร. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ดีแล้ว ถ้าพยายามแก้ไข ก็จะดึงมาตรฐานจริยธรรมให้ลดลง เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้ผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่ายแล้ว ส่วนจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐ จะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง.