เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่รัฐสภา นายอลงกต วรกี สว. ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม ยื่นสอบจริยธรรม หลังทำท่าแกล้งร้องไห้ ในการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาปัญหาน้ำท่วม เมื่อวันที่10ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ว่า ต้องดูว่าเขาดูคลิปเต็ม หรือดูจากแอพพลิเคชันติ๊กต๊อก ถ้าดูคลิปเต็ม ตนยืนยันว่าเนื้อหาชัดเจน แต่ถ้าดูจากติ๊กต็อก เนื้อหาจะถูกบิดเบือน ตนเป็นสว. ก็มีหน้าที่รับคำด่าคำชมทุกกรณีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา ส่วนที่มีการทำท่าแกล้งร้องไห้นั้น ตนร้องไห้ เพราะเศร้าใจ แต่ไม่ได้เศร้าใจกับคนที่ประสบปัญหา แต่เศร้าใจที่เน้นศึกษาแต่เปเปอร์ ไม่คิดจะแก้ปัญหา หากจะมีการสอบจริยธรรมขึ้นมา ตนไม่มีปัญหา แต่ยืนยันว่าตนไม่ผิดหากมีการตรวจสอบคลิปทั้งหมด

“แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีคนทำคลิปลงติ๊กต็อก มีการบิดเบือนหรือไม่ เป็นใคร ส่วนจุดประสงค์ของผู้ที่มาร้องนั้น ต้องให้คิดเอง มันมีหลายเคสที่ต้องถามว่า มันเกิดอีเว้นท์บางอย่าง แล้วมีการออกข่าวออกไป เขาต้องการอะไร มันประจวบเหมาะกับวันที่ผมร้องไห้วันนั้น อีก2วันก็เกิดน้ำท่วมที่จ.เชียงราย มันคนละเหตุการณ์กัน ผมประชุมก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่แม่สาย แต่บางคนก็ไปผนวกเหตุการณ์เข้ากัน แต่ไม่เป็นไร ผมมีหน้าที่รับคำติเตียน แต่ผมยืนยันว่าเราต้องแก้ปัญหาในขณะเกิดภัย และเยียวยาให้อยู่ในความเรียบร้อย ไม่ใช่มาศึกษาว่าจะทำฝายที่ไหน จะทำเขื่อนที่ไหน จะขุดลอกคลองที่ไหน มันไม่เคยทำได้เลยในปัจจุบันนี้ เพราะมันมีเรื่องสิทธิมนุษยชนเข้ามาเกี่ยวข้อง” นายอลงกต กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการดำเนินการอะไรกับผู้มาร้องที่อาจทำให้เสียหายหรือไม่ นายอลงกต กล่าวว่า “ผมเหมือนพระ ก็มีพระเทวทัต ก็ต้องเฉย ถ้าผมไปทำอะไรขึ้นมา ผมเห็นว่าไม่มีประโยชน์อะไร ผมไปสู้กันในสภาฯ ดีกว่า ไปสู้นอกสภาฯไม่มีประโยชน์ ผมขอเรียนตามตรงว่าสื่อมาหาผมเอง ผมไม่ได้ไปหาพวกคุณแบบบางคน เพราะว่าตอนนี้แสงพวกคุณมาหาผมแล้ว ผมไม่ปัญหาเรื่องนี้ คิดดูว่าเจอสส.บางคนเป็นสส.มา3ปี ไอ้นี่เป็นสว.มา3เดือน มันดังกว่าเราอีก ก็ถือว่าเป็นชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล ยืนยันว่าคลิปเต็มผมนำเสนอ กับคลิปในติ๊กต็อกมันคนละสาระกันเลย ผมพยายามสร้างความเข้าใจว่าต้องแก้ปัญหาขณะเกิดภัย”นายอลงกตกล่าว

เมื่อถามว่าไม่มีปัญหาขัดแย้งส่วนตัวกับนายเศรณี อนิลบล สว. ที่อภิปรายในที่ประชุมสว.แล้วร้องไห้มาก่อนหน้านี้ เหมือนการไปล้อเลียน นายอลงกต กล่าวว่า ตนเศร้าใจกับการศึกษาเปเปอร์ ไม่ได้เศร้าใจกับการร้องไห้ของนายเศรณี บางคนอยากจะโยงก็โยง แต่ถ้าไม่โยงก็ไม่โยง อย่างเช่น คุณใส่เสื้อสีดำ ตนใส่เสื้อสีเทา ตนล้อเลียนหรือไม่ มันอยู่ที่คนโยง ยืนยันว่าตนไม่ได้พูดถึงนายเศรณี แต่ติ๊กต็อกไปลง ก็ถือว่าดี ทำให้ตนดัง ดาวสภาฯสว.ขณะนี้ตนน่าจะติด1ใน5 เมื่อถามว่าอยากจะบอกอะไรกับคนที่มองการกระทำดังกล่าว เป็นการซ้ำเติม ไม่แยแสผู้ประสบภัยจากอุทกภัย นายอลงกต กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประสบภัยกำลังประสบความทุกข์อยู่ เมื่อมาเจอการใส่ข้อมูลติ๊กต็อกเข้าไป เขาก็จะมีความรู้สึกว่าสว.อลงกต มันไปซ้ำเติมเขา อารมณ์โกรธก็จะมา อธิบายไปเขาก็ไม่ฟัง ก็ไม่เป็นไร ตนรับคำตำหนิทุกกรณี เขาอาจจะไม่พร้อมที่จะมีการรับฟังคำชี้แจงที่มีการเรียบเรียงอย่างชัดเจน บางคนก็พยายามเสี้ยมนำตนไปผนวกกับช่วงที่เกิดภัย เติมแสงสีเข้าไปในติ๊กต็อก ตนก็น้อมรับ ยันยันว่าไม่เคยดูหมิ่นเหยียดหยามผู้ประสบภัย.