เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน 44 จ.ระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง เป็นประธานเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สมาธิบำบัดแบบ SKT สำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ” ภายใต้โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง โดยมี นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง นายสมโชค วงศ์ภิวัฒนา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ประชาชนเข้าร่วม 36 คน

นายสมโชค กล่าวว่า ด้วยยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคนในทุกช่วงวัยให้มีสุขภาวะที่ดี มีความพร้อมด้านกาย ใจ สติปัญญา มีจิตสาธารณะ โดยส่งเสริมให้ชุมชนเป็นฐานในการสร้างสุขภาวะที่ดี เพราะอีกไม่ถึง 10 ปี ข้างหน้าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายสำคัญคือทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงไม่มีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวมากเกินไป

ในการนี้สำนักงานสาธารณสุขฝ่ายส่งเสริมสุขภาพร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “สมาธิบำบัดแบบ SKT สำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ” ขึ้น ระหว่างวันที่ 17-18 ก.ย. 67 ซึ่งการอบรมนี้ ใช้หลักวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับการปฏิบัติสมาธิรูปแบบใหม่ อานาปานสติ โยคะ จี้กง เพื่อปรับสภาพร่างกายให้สามารถเยียวยาสุขภาพตนเอง โดยหวังให้ผู้เข้ารับการอบรมจะนำหลักการ แนวคิด และเทคนิคการสร้างเสริมสุขภาพด้วยสมาธิบำบัดนี้ไปถ่ายทอดและดูแล ช่วยเหลือผู้สูงอายุและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่อำเภอเมืองระนอง ต่อไป