เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสปสช. กล่าวถึงกรณีนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายในวันที่รัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่า งบประมาณผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ในกรุงเทพมหานครหายไปประมาณ 1,000 ล้านบาท ว่า เงินไม่ได้หายไปไหน แต่คิดว่า สิ่งที่นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวถึงคืองบสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค หรือ งบ PP

สืบเนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาว่า งบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่สามารถใช้กับผู้ป่วยที่ไม่ใช่ผู้ป่วยบัตรทอง (Non Uc) แต่เราก็สื่อสารกับหน่วยบริการว่าดำเนินการได้ โดยจะมีการปรับแก้ทางกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานรัฐส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ แต่หน่วยงานเอกชนระบุว่า หากยังไม่มีหนังสือราชการ หรือมติครม.ก็จะไม่ทำ ดังนั้นเห็นได้ว่า ปี 2565 มีเงินเหลือประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท แต่โดยกติกาไม่ใช่ว่าเงินเหลือแล้ว จะสามารถเอาไปจ่ายได้ หากไม่มีกติการองรับ จึงต้องเร่งให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ดังนั้น ปี 2567 เราพยายามขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพฯ ในกทม. และล่าสุด สปสช.เขตกทม. (อปสข.) ได้ปรับเปลี่ยนกติกา เร่งสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคตามจุดต่างๆ ทั้งสถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า

“เงินไม่ได้หายไปไหน แต่ต้องเอาเงินมาแลก เพื่อจพได้จ่ายเงิน แต่ต้องขอขอบคุณสว.เปรมศักดิ์ ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้” นพ.จเด็จ กล่าว