พระธรรมวชิรานุวัตร ผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือ มจร.วัดไร่ขิง และพระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี นำผู้บริหาร คณาจารย์ นิสิตระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก ลงพื้นที่ดูงานเพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ 4 แห่ง ประกอบไปด้วย วัดมหาธาตุวรมหาวิหาร พระรามราชนิเวศน์ เสถียรธรรมสถาน หุบเขาโพธิสัตว์ และชุมชนกะเหรี่ยงบ้านสองพี่น้อง เมื่อวันที่ 14 – 15 ก.ย. ที่ผ่านมา

การมาศึกษาดูงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับคณาจารย์และนักศึกษาได้เยี่ยมชมพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีความเฟื่องฟูทางศาสนาและเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญของชาติเช่นวัดและวัง อีกทั้งยังเปิดประสบการณ์ใหม่ในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับชุมชนที่นำหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ได้จริงจนเกิดวิถีชีวิตแห่งสติที่ทำให้ชุมชนนี้มีความยั่งยืน ทั้งในเรื่องปัจจัย 4 ที่เป็นพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ที่สามารถพึ่งตนเองได้ จนถึงมีความยั่งยืนทางจิตวิญญาณที่นำไปสู่ชีวิตที่อยู่เย็นเป็นสุขพ้นทุกข์ร่วมกัน ณ เสถียรธรรมสถานหุบเขาโพธิสัตว์ที่ก่อตั้งโดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ซึ่งกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาใช้ในวิถีชีวิตแห่งการภาวนา อาทิ การทำวัตร สวดมนต์ ไปจนถึงวิถีแห่งการใช้ การทำงาน เป็นฐานของการภาวนาเช่น การเก็บกุหลาบบัลเกเรีย การปลูกผักในตาราฟาร์ม การภาวนากับการทำปุ๋ย การดูสุขภาพด้วยผ้าขาวม้าบำบัด ซึ่งเป็นการภาวนาเพื่อสร้างสัมมาอาชีพตามแนวทางที่แม่ชีศันสนีย์ได้วางไว้ และยังได้ไปเยี่ยมชมพื้นที่บ้านสองพี่น้องซึ่งเป็นชุมชนกะเหรี่ยงโป และชุมชนกะเหรี่ยงจากบ้านโป่งลึกบางกลอย ที่ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสถียรธรรมสถานหุบเขาโพธิสัตว์ด้วย

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมที่เสถียรธรรมสถาน หุบเขาโพธิสัตว์ มีกิจกรรมปลูกต้นเบาบับและปลูกต้นผักหวานป่า 400 ต้นให้กับชุมชนหุบเขาโพธิสัตว์ ทั้งยังมีกิจกรรมที่สร้างความมั่นคงทางจิตวิญญาณ ทอดผ้าป่าเพื่อสร้าง “ตารามหาสถูป” พื้นที่สำหรับการพัฒนาโพธิจิตด้วยหัวใจโพธิสัตว์ ที่เสถียรธรรมสถานโดยจะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค. 2567 ณ เสถียรธรรมสถานกรุงเทพ ในกาละ 71 ปีชาตกาลและ 3 ปีคืนลมหายใจสู่ธรรมชาติของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต