สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า นายชู ไค-พง เคยถูกจำคุก 3 เดือน ในข้อหาปลุกระดม เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา จากการสวมใส่และเก็บเสื้อผ้า รวมถึงธง ที่มีสโลแกนประท้วง ในกระเป๋าเดินทาง ซึ่งทนายความของเขาคาดว่า ชูอาจได้รับโทษจำคุก 2 ปี ในการพิจารณาพิพากษาคดี วันพฤหัสบดีนี้ (19 ก.ย.)

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ชูให้การรับสารภาพความผิด 1 กระทง ในข้อหา “กระทำการปลุกระดมโดยเจตนา” ส่งผลให้ฮ่องกงมีการตัดสินโทษครั้งแรก ภายใต้กฎหมายใหม่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งรายละเอียดในคดีแยกระบุว่า หนึ่งในสโลแกนบนเสื้อผ้าของชู มีข้อความว่า “ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในยุคของเรา” สามารถปลุกปั่นให้เกิดการแยกตัวเป็นรัฐอิสระได้

อนึ่ง ชู ถูกจับกุมในข้อหาใส่เสื้อยืดที่มีข้อความไม่เหมาะสม และสวมหน้ากากที่มีข้อความประท้วง เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงครั้งใหญ่และรุนแรง ในปี 2562

ในการพิจารณาคดี ศาลระบุว่า ชูกล่าวกับตำรวจว่า สโลแกนข้างต้นมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของสหราชอาณาจักร และเขาเลือกใส่เสื้อยืดตัวดังกล่าว เพื่อทำให้สาธารณชนระลึกถึงการประท้วงเมื่อปี 2562 ซึ่งข้อความบนเสื้อของชู ถูกใช้อย่างแพร่หลายโดยกลุ่มผู้ประท้วง

ทั้งนี้ ฮ่องกงประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นกฎหมายฉบับที่ 2 ต่อจากกฎหมายที่รัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้ ในช่วงกลางปี 2563 ภายหลังการปราบปรามการประท้วง ซึ่งกฎหมายฉบับแก้ไขเพิ่มความผิดฐานปลุกระดม รวมถึงการยุยงปลุกปั่นให้เกลียดชังผู้นำจีน และเพิ่มโทษจำคุกสูงสุดจาก 2 ปี เป็น 7 ปี.

เครดิตภาพ : AFP