กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “คนเล่นน้ำก็เล่นไป คนเยี่ยวก็เยี่ยวไป” พร้อมคลิปวิดีโอ นักท่องเที่ยวคนไทยได้ยืนปัสสาวะ อย่างใจเย็น ที่บริเวณชายหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนเรื่องราวดังกล่าวจะถูกนำมาโพสต์ในกลุ่มพัทยา ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าอย่างนี้สมควรหรือไม ที่สำคัญห้องน้ำมีแต่ทำไมไม่ไปใช้ และไม่ใช่คลิปเดียว ในคอมเมนต์ยังมีการโพสต์เป็นช่วงๆ ซึ่งเป็นภาพของนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิม นั้น

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าหาดที่พบนักท่องเที่ยวยืนปัสสาวะ อยู่บริเวณหาดพัทยา ซึ่งได้มีการปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวให้เกิดความสวยงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาแวะพักผ่อนจำนวนมาก ภาพที่ปัสสาวะลงชายหาด เกิดขึ้นในช่วงกลางคืนและใกล้เช้าของวันเดียวกัน 17 ก.ย. คาดว่าคงมาตั้งวงดื่มสุรา แล้วลงมาปัสสาวะใส่ทะเล

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้นำภาพให้พ่อค้าขายปลาหมึกหาบเร่ดู ต่างบอกว่า ไม่เคยเห็นนักท่องเที่ยวคนไทยมายืนทำพฤติกรรมดังกล่าว และพูดสั้นๆ ว่า การกระทำดังกล่าวไม่สมควรอย่างมาก อยากจะให้ไปใช้ห้องน้ำดีกว่า ซึ่งก็ห่างจากจุดดังกล่าวไปไม่ไกลนัก

ขณะที่ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ทราบเรื่องแล้ว เตรียมเอาผิดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว โดยทางเมืองพัทยา สามารถดำเนินการตามมาตรการ โดยเป็นโทษตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด เพราะในส่วนของการกระทำดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดผลกระทบในด้านความสะอาดและภาพลักษณ์ที่จะกระทบต่อการท่องเที่ยว.