สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา ( เอ็มอาร์ทีวี ) รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลของพายุ “ยางิ” อยู่ที่อย่างน้อย 226 ราย เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับสถิติผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 113 ราย ซึ่งมีการยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 77 คน ด้านพื้นที่การเกษตรเกือบ 260,000 เฮกตาร์ ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้


ขณะที่ข้อมูลโดยสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ( โอซีเอชเอ ) คาดการณ์จำนวนประชาชนราว 631,000 คนในเมียนมา กำลังประสบกับความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งนี้ และต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน


ทั้งนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างชาติ เพื่อขอความสนับสนุนทั้งในด้านการกู้ภัย และการมอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ถือเป็นความเคลื่อนไหวซึ่งเกิดขึ้นยากมาก ที่รัฐบาลทหารเมียนมาจะขอความช่วนเหลือด้านมนุษยธรรมจากภายนอก


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 เมียนมาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง จากอิทธิพลของไซโคลน “นาร์กิส” ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไม่ต่ำกว่า 138,000 ราย ตอนแรกรัฐบาลทหารเมียนมาในเวลานั้นยืนกรานปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ แต่ยินยอมในเวลาต่อมา หลังถูกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP