เมื่อวันที่ 16 ก.ย. พล.ต.ต. วรวิทย์ ญาณจินดา ผบก.สปพ. เป็นประธานการเปิดโครงการฝึกการปฐมพยาบาลทางยุทธวิธีตำรวจ โดยมีพ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร,พ.ต.ท.ศตวรรษ คนชุม รอง ผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 1 และข้าราชการตำรวจในสังกัด กก.สายตรวจกว่า 50 นายให้การต้อนรับ

พล.ต.ต. วรวิทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมมีความสลับซับซ้อนทำให้การปฏิบัติงานของต้องประสบกับความท้าทายอยู่เสมอในการเข้าเผชิญเหตุ รวมไปถึงมีโอกาสที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปร่วมระงับเหตุร้าย ซึ่งหลายเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุมีอาวุธร้ายแรง จนทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่จึงควรมีความรู้ความเข้าใจในการปฐมพยาบาลทางยุทธวิธีตำรวจเพราะเป็นเรื่องที่มีความแตกต่างและซับซ้อนกว่าการปฐมพยาบาลแบบทั่วไปและบางครั้งไม่สามารถรอความช่วยเหลือจากการส่งกลับทางสายการแพทย์ได้ เช่น ความรู้ด้านการทำ CPR ที่ใช้ในสถานการณ์ที่มีความกดดัน การฝึกใช้อุปกรณ์เฉพาะทางและเหมาะสมในการปฐมพยาบาลในทางยุทธวิธี เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่และช่วยเหลือประชาชน

ด้วยเหตุนี้จึงได้จัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้น โดยแบ่งการอบรมเป็น 4 รุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่กก.สายตรวจมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการปฐมพยาบาลในสถานการณ์กดดัน (TCCC) กำหนดการฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 16 – 19 กันยายน รวม 4 วัน ซึ่งมีวิทยากรจากกองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มาฝึกอบรม