จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์ขอความเป็นธรรม หลังมีชื่อสอบพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยม(สพม.)สระแก้ว เป็นอันดับหนึ่ง แต่หลังจากมีการประกาศรายชื่อได้ 3 วัน มีประกาศรายชื่อใหม่และชื่อของเธอหายไป จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากของการทำหน้าที่ของ สพม.สระแก้ว นั้น

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้มีคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ 2287 / 2567 เรื่อง ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติราชการ

ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นพื้นฐานมีการกิจหน้าที่การบริหารจัดการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะด้านคุณภาพมัธยมศึกษาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจ งาน และโครงการต่างๆ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้สามารถขับเคลื่อนงานตามแนวนโยบายนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยยึดหลักการบริหารจัดการเชิงบูรณาการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ ตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล บรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิรูปการศึกษา

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถบริหารจัดการศึกษาและพัฒนางานการศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้เป็นไปตามบริบทของเขตพื้นที่การศึกษา อย่างเรียบร้อยและคล่องตัว รวมทั้งเพื่อให้การบริหารงานด้านคุณภาพมัยมศึกษาสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจงานสำคัญเร่งด่วนและโครงการตามโยบายต่างๆ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดทั้งนี้ เพื่อความเหมาะสมและประโยชน์ทางราชการเป็นสำคัญ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 30 วรรคสามแห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 จึงให้ นายประยงค์ สารภูมิ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว วิทยฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษ ไปปฏิบัติหน้าที่สำนักบริหารหารมัธยมศึกษา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง.