นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า การพัฒนา ไทย แอลแอลเอ็ม Thai Large Language Model (ThaiLLM) เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์สำหรับภาษาไทย ได้ปรับลดงบประมาณลงถึง 20%  เหลือประมาณ 90 ล้านบาท  จากแผนงบประมาณเดิมที่ 120 ล้านบาท โดยจะขอรับการสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ส่งผลให้โครงการต้องปรับแผนงานใหม่ ลดขนาดการดำเนินงานและเน้นการจ้างบริษัทภายนอกเข้ามาช่วยประมวลผลข้อมูล

ด้าน  น.ส.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ บีดีไอ กล่าวว่า  โครงการนี้รอการอนุมัติในการปรับแผนโครงการใหม่ การปรับลดงบประมาณถึง 20% ส่งผลกระทบสำคัญต่อแผนการดำเนินการตามที่เคยวางแผนไว้ อยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไรให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีจำกัด รวมถึงการรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ และพยายามจัดสรรงบจากโครงการอื่นมาทดแทน โดยบางหน่วยงานเริ่มใช้งบประมาณที่เหลือจากปีงบประมาณก่อนหน้า และกำลังพิจารณาร่วมมือกับองค์กรเอกชนใหญ่ เช่น ปตท. ในการดำเนินงานต่อเนื่อง

“นอกเหนือจากปัญหาด้านงบประมาณ การพัฒนา ไทยแอลแอลเอ็มเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญ เนื่องจากการใช้งานโมเดลภาษาไทย จะช่วยเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการแปลภาษาและการประมวลผลข้อมูลที่เป็นภาษาไทย สำหรับการใช้งานเอไอ ซึ่งปัจจุบันทีมทำงานได้เริ่มดำเนินการเช่าพื้นที่คลาวด์ เพื่อใช้ในการประมวลผลข้อมูลที่จัดเก็บและพัฒนาแล้ว คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าและผลลัพธ์ที่ชัดเจนในปี 68 แต่โมเดลภาษาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำข่าวสารและข้อมูลสาธารณะคาดว่า จะพร้อมใช้งานในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการทำงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างหลายฝ่าย ในการรวบรวม และประมวลผลข้อมูล ซึ่งเป็นการพัฒนาโมเดลที่อิงข้อมูลจริงจากแหล่งต่างๆ” น.ส.ธีรณี กล่าว

ทั้งนี้รัฐบาลเร่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยี เอไอ  โดยเน้นให้ภาษาไทยเป็นภาษาหลักในการพัฒนาโมเดลเฉพาะทาง ซึ่งโมเดล เอไอ ที่พัฒนาในประเทศจะต้องเน้นความสามารถในการตอบโจทย์เฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบจัดซื้อหรือเอกสารทางราชการ โมเดลขนาดเล็กที่พัฒนาเฉพาะเรื่องเหล่านี้ จะช่วยให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ในระยะยาว แม้ว่าไทยอาจจะไม่สามารถพัฒนาโมเดลขนาดใหญ่ที่แข่งขันในระดับนานาชาติได้  แต่การสร้างฐานข้อมูลและเทคโนโลยีเฉพาะทางที่เน้นการใช้งานในภาษาไทยจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสำเร็จในอนาคต.