วานนี้ (15 ก.ย. 2567) สำนักข่าวอินเดียทูเดย์รายงานกรณีคลิปวิดีโอที่เป็นภาพของสองนักท่องเที่ยวไร้สำนึก ยืนปัสสาวะใส่พุ่มไม้ริมทางเดินในสวนของอนุสรณ์สถาน “ทัชมาฮาล” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศอินเดีย กลายเป็นไวรัล ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รวมทั้งสร้างความไม่พอใจแก่ชาวอินเดียจำนวนมาก

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ทางการอินเดียตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดยิ่งขึ้นภายในสวนของอนุสรณ์สถานแห่งนี้ นอกเหนือไปจากการติดตามสอบสวนเรื่องดังกล่าว

ฝ่ายสำนักงานสำรวจโบราณคดีอินเดียแถลงว่า ขณะนี้สำนักงานอยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อมูลของวิดีโอดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่าเป็นภาพที่ถ่ายทำขึ้นเมื่อใดและใครเป็นผู้นำไปโพสต์จนกลายเป็นไวรัล 

นายดีพัค ดาอัน ประธานสมาคมไกด์อินเดียกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ถือว่าน่าอับอาย และชี้ว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่อยู่ในบริเวณนั้น 

ส่วนนายอาร์เค ปาเทล หัวหน้าสำนักงานสำรวจโบราณคดีอินเดียเมืองอัคราให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า กำลังติดตามขอคำอธิบายจากผู้รับผิดชอบดูแลทัชมาฮาลเกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้ขอให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มความระมัดระวังในสวนเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ทัชมาฮาลเป็นอาคารฝังพระศพของพระนางมุมตัส มเหสีผู้เป็นที่รักยิ่งของชาห์จาฮันแห่งราชวงศ์โมกุล ตัวอาคารก่อสร้างด้วยหินอ่อนสีขาว ล้อมรอบด้วยสวน ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 22 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย

ที่มา : indiatoday.in

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES