เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ร่วมงานเสวนาวิชาการ “อารยธรรมมาเลย์ : มรดกและอิทธิพลต่อโลกยุคใหม่” ที่มอ.ปัตตานี โดยมีคณะผู้บริหารและ สส.พรรคประชาชาติ ผศ.ดร.เชิดชัย อุดมพันธุ์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ดร.ดานิล มะฮ์มูด ชาเนียโก รองคณบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาและสหกิจศึกษา คณะวรรณกรรมและมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามรัฐอีมามบอลญอล ปาดัง อินโดนีเซีย รศ.ดร.ไฟซ็อล หะยีอาวัง หัวหน้าหลักสูตรภาษามลายูและมลายูศึกษา คณาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน นักศึกษา ร่วมต้อนรับและร่วมกิจกรรม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสพิเศษมาพบปะพูดคุยในงานสัมมนาอารยธรรมมลายู มรดกและอิทธิพลต่อโลกยุคใหม่ วันนี้เราได้มาพูดคุยกันในพื้นที่ที่เราได้มีความเข้าใจ เรื่องวัฒนธรรม โดยเฉพาะอารยธรรมมลายูที่ยังมีความแตกต่างมีเรื่องเดียวกัน คิดเหมือนกัน แต่ทำไม่เหมือนกัน ทำเหมือนกัน เพราะคนไม่เหมือนกัน เป็นช่วงเวลาที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะเครื่องมือที่จะสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันนั้น เวทีเสวนาจะเป็นเวทมีทีทำให้ความคิดต่างได้มีพื้นที่ อาจจะไม่ต้องยกคณะไปคุยที่มาเลเซีย คุยในพื้นที่แห่งนี้ มันเป็นไปได้

ในฐานะที่เป็น รมว.ยุติธรรม จะให้ความสำคัญ เรื่องของอารยธรรมที่เกี่ยวกับความยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอารยธรรมที่เกิดจากวิถีชีวิต ดังนั้นหนีไม่พ้นที่เราจะต้องไปดูที่กฎหมายและสังคม ประเทศไทยมีกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด โดยเฉพาะถ้าจะอนุโลม เกี่ยวกับวัฒนธรรมหรืออารยธรรมปลายทางจะต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี หรือต่อความมั่นคง อันนี้ยังไม่เคยกำหนดว่าใครเป็นผู้กำหนดเรื่องความมั่นคง แต่เป็นการส่งสัญญาว่าเราให้ความสำคัญ ในเรื่องวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตดั้งเดิม บางทีเราอาจจะไปดูเรื่องอัตลักษณ์ จะต้องอยู่อย่างสงบสุข ไม่ถูกรบกวนแล้วจะต้องส่งเสริมด้วย

ถ้าผลงานหรืองานเสนาที่มีคุณค่ามีประโยชน์ ตนพร้อมจะนำไปขับเคลื่อน เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราเชื่อมั่นว่าอารยธรรมคือความเจริญ เราต้องสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ วันนี้พี่น้องสามจังหวัดโชคดีมีพรรคประชาชาติ ซึ่งอาจารย์วันนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ตนมาเป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคที่มีความเข้าใจแล้วเรายึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นระบอบที่เคารพสติปัญหาของประชาชน คนที่จะใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่ใหญ่เพราะพ่อแม่ หรือผู้คนส่งมาให้ใหญ่ แต่ใหญ่เพราะประชาชนเลือกให้เป็นใหญ่ ให้เป็นตัวแทน ดังนั้นตนคิดว่า อย่างน้อยที่สุดก็มีพรรคการเมืองหนึ่ง ให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจได้เลือกคือพรรคประชาชาติ