สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบามาโก ประเทศมาลี เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า มาลี, บูร์กินาฟาโซ และไนเจอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของทหาร หลังการก่อรัฐประหารหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี 2563 รวมตัวกันภายใต้ชื่อ “สมาพันธรัฐแห่งรัฐซาเฮล” (เออีเอส) เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว หลังจากตัดความสัมพันธ์กับอดีตเจ้าอาณานิคมอย่างฝรั่งเศส และหันเข้าหารัสเซียแทน

เมื่อช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งสามประเทศร่วมกันประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของอีโควาส โดยให้เหตุว่า กลุ่มดังกล่าวเป็น “องค์กรหุ่นเชิด” ของฝรั่งเศส ซึ่งต่อมาในเดือน ก.ค. พันธมิตรข้างต้นลงนามร่วมกันจัดตั้งเออีเอสอย่างเป็นทางการ โดยมีมาลีเป็นประธานในปีแรก

“ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หนังสือเดินทางไบโอเมทริกซ์แบบใหม่ของเออีเอส จะถูกนำมาใช้งาน โดยมีเป้าหมายเพื่อประสานเอกสารการเดินทางในพื้นที่ส่วนกลางของเรา” พ.อ.อัสซิมี โกตา ผู้นำรัฐบาลทหารมาลี กล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ “เราจะทำงานเพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างการเชื่อมต่อระหว่างดินแดนของพวกเรา ผ่านการขนส่ง, เครือข่ายการสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ”

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่มาลี, บูร์กินาฟาโซ และไนเจอร์ จะร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปี ของการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรเออีเอส.

เครดิตภาพ : AFP