สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงานว่า ไต้ฝุ่นเบบินคาขึ้นฝั่งที่นครเซี่ยงไฮ้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นพายุมีความรุนแรงที่สุดซึ่งขึ้นฝั่งที่มหานครแห่งนี้ นับตั้งแต่ไต้ฝุ่น “กลอเรีย” เมื่อปี 2492


เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันความเสียหาย และความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเป็นทางการ ขณะที่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เตือนประชาชนในพื้นที่ราว 25 ล้านคนล่วงหน้า ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถาน ด้านสถานประกอบการขนาดใหญ่แทบทุกแห่งปิดให้บริการ รวมถึงท่าอากาศยานทั้งสองแห่งในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ระงับเที่ยวบินทั้งหมด ส่วนบริการเรือโดยสารและรถไฟ ระงับให้บริการเป็นส่วนใหญ่


ทั้งนี้ ซีซีทีวีคาดการณ์เส้นทางของพายุเบบินคา ว่าจะมุ่งหน้าขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ และเตือนให้ประชาชนในมณฑลเจียงซู มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลอานฮุย ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและกระแสลมแรง


ก่อนหน้านั้น ไต้ฝุ่นเบบินคาพาดผ่านพื้นที่ทางตอนกลางและใต้ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และพาดผ่านหมู่เกาะอามามิของญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : AFP