สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย นำโดย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมฯ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกสมาคมฯ พร้อมด้วย พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมฯ จัดโครงการอบรมพัฒนาบุคลากรทางการกีฬาระดับชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำระดับ 2 (TSA Swimming Coaches Certification Course, L2) การอบรมครั้งนี้ จัดอบรมทั้งหมด 5 วัน ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ย. 67 มีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งหมด 57 คน จากสโมสรสมาชิกในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล กล่าวว่า สหพันธ์กีฬาทางน้ำนานาชาติ (World Aquatics) กำหนดแนวทางในการพัฒนาวงการ Aquatics Sport โดยให้นักกีฬากีฬาทางน้ำเป็นศูนย์กลางในการทำงาน มีบุคลากรสนับสนุนนักกีฬา (Athlete Support Personnel) ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้จะประกอบด้วย ผู้ฝึกสอน, ผู้จัดการทีม, ทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา และเจ้าหน้าที่ต่างๆ โดยกำหนดว่าผู้ฝึกสอน เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญที่สุดตามแนวทาง World Aquatics และตามนโยบายของสมาคมฯ ในเรื่องการพัฒนาบุคลากร สมาคมฯ จึงได้จัดการอบรมนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ที่ได้รับมาเดิม เพื่อทบทวนหลักสูตรที่มีการปรับปรุงตามสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่อย่างถูกต้อง สามารถนำไปต่อยอดเป็นผู้ฝึกสอนระดับ 3 และเพื่อยกระดับไปสู่การเป็นผู้ฝึกสอนระดับชาติและระดับนานาชาติต่อไป

พล.อ.ศิริชัย ยังได้กล่าวขอขอบคุณนายสาธิต หงส์ทอง วิทยากรหลัก, ผู้ฝึกสอนทีมชาติ, นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ในวงการกีฬาว่ายน้ำ ที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้

ขณะที่ พิธีปิดโครงการพัฒนาบุคลากรทางการกีฬาระดับชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำระดับ 2 (TSA Swimming Coaches Certification Course, L2) โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เป็นประธาน และมอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมทั้ง 57 คน พร้อมกล่าวปิดโครงการอย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมบางกอก อินเตอร์ เพลส ซอยรามคำแหง 24 โดยสมาคมฯ ขอแสดงความยินดีกับผู้ฝึกสอน ที่ได้เข้าร่วมการอบรมและสอบผ่านทุกคน.