เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2567 มีการเผยแพร่บันทึกเหตุการณ์ลูกเรือสาวผู้เข้าร่วมภารกิจ “โพลาริส ดอว์น” ร่วมแสดงเดี่ยวโอลินเป็นครั้งแรกในอวกาศ โดยเลือกเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “สตาร์ วอร์ส” หลังจากได้เข้าร่วมการเดินทางสู่อวกาศเป็นครั้งแรกของโลกของกลุ่มพลเรือน

ซาราห์ กิลส์ วิศวกรของ SpaceX และนักไวโอลินสาวออกเดินทางสู่อวกาศร่วมกับมหาเศรษฐีจาเร็ด ไอแซกแมน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เมื่อเดินทางถึงจุดหมายแล้ว เธอก็มีโอกาสเล่นไวโอลินให้ลูกเรือและคนทั่วโลกได้ฟัง โดยเธอเลือกบรรเลงเพลง Rey’s Theme ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: The Force Awakens

ภาพจากคลิปวิดีโอขณะที่กิลส์กำลังเล่นไวโอลินแสดงให้เห็นภาพของเธอลอยตัวอยู่ในสภาพไร้น้ำหนักพร้อมเส้นผมที่ฟูฟ่องชี้ขึ้นสูงในแคปซูลขนส่งนักบินและลูกเรือที่มีชื่อว่าดรากอน

การแสดงของกิลส์เป็นการแสดงร่วมกับวงออร์เคสตราทั่วโลก เพื่อให้บทเพลงสมบูรณ์ แต่ลูกเรืออีกสามคนที่ร่วมทางไปกับเธอจะได้ยินเฉพาะท่อนที่เธอเป็นคนบรรเลง 

ซาราห์ กิลส์ (ซ้ายสุด) และลูกเรือในภารกิจโพลาริส ดอว์นคนอื่น ๆ ได้แก่ จาเร็ด ไอแซกแมน, แอนนา เมนอน และ สกอตต์ โพทีต
ซาราห์ กิลส์ขณะแสดงเดี่ยวไวโอลินด้วยบทเพลงจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars

ภารกิจโพลาริส ดอว์น ตั้งชื่อการแสดงชุดนี้ว่า Harmony of Resilience ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับโและศูนย์วิจัยเซนต์จูด และโครงการดนตรีศึกษาเอล ซิสเตมา เพื่อใช้ดนตรีให้กำลังใจแก่เด็กๆ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ

นอกจากกิจกรรมสำรวจอวกาศและการแสดงเดี่ยวไวโอลินแล้ว ภารกิจโพลาริส ดอว์น ยังมีกิจกรรมที่ถือว่าเป็น “ครั้งแรก” อีกหลายประการ เช่น การเดินทางสู่อวกาศในระยะทางที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา นับตั้งแต่การเดินทางของภารกิจอะพอลโลในปีค.ศ. 1972 

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทั้งหมดรวมทั้งการทดสอบชุดอวกาศใหม่ของ SpaceX ด้วย ลูกเรือในภารกิจโพลาริส ดอว์นได้กลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการปิดฉากการเดินทางสู่อวกาศในเวลา 5 วันอย่างสมบูรณ์

ที่มา :  nypost.com

เครดิตภาพ : AFP