สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งพัดถล่มเวียดนาม ในเดือนนี้ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 292 ราย แต่มีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 38 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,900 คน ตามรายงานของศูนย์ควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติ

นอกจากนั้น อิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งมีความรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนอีกมากกว่า 235,000 หลัง คร่าชีวิตปศุสัตว์มากกว่า 2.6 ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ปีกและปศุสัตว์ ส่วนพื้นที่การเกษตรกว่า 200,000 เฮกตาร์ (ราว 1.25 ล้านไร่) ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

กระทรวงการวางแผนและการลงทุนเวียดนามคาดการณ์ ว่าความสูญเสียดังกล่าวอาจทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2567 ลดลงร้อยละ 0.15 หลังก่อนหน้านี้ ภาครัฐกำหนดเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 7

ด้านรายงานโดยกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุในรายงานว่า เด็กหลายล้านคนในภูมิภาคทางเหนือของเวียดนามต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และประชาชนราว 3 ล้านคนไม่มีน้ำดื่มที่สะอาด และไม่สามารถเข้าถึงระบบสุขอนามัยที่สะอาดเพียงพอ

นอกจากนี้ ผลการประเมินเบื้องต้นโดยรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า ไต้ฝุ่นยางิสร้างความเสียหายประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 53,066 ล้านบาท) ให้แก่เศรษฐกจของประเทศ และส่งผลให้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ ลดลงประมาณร้อยละ 0.15.

เครดิตภาพ : AFP