เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่อำเภอเมืองนครพนม อยู่ที่ระดับ 11.65 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ (15 ก.ย. 67) 27 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 0.35 เมตร และต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.35 เมตร Ffp ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้เริ่มท่วมท่าเรือและพื้นร้านค้าที่อยู่ใต้ลานพญาศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของเขตเทศบาลเมืองนครพนม แต่ไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากผู้ประกอบการร้านค้าได้มีการเก็บและขนสินค้าและสิ่งของต่าง ๆ ออกจากร้านค้าหมดแล้วทุกร้าน ตามการแจ้งเตือนของจังหวัดนครพนมแล้ว ในส่วนของพื้นที่อื่น ๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนมยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุพร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ยังคงสั่งการให้ทั้ง 4 อำเภอ ที่อยู่ติดแม่น้ำโขง คือ อ.บ้านแพง ท่าอุเทน เมืองนครพนม และธาตุพนม รวมทั้ง อำเภอศรีสงคราม ซึ่งอยู่ตามแนวแม่น้ำสงคราม ที่เป็นลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำโขงให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป พร้อมให้แจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะ และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างใกล้ชิด พร้อมให้เตรียมเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์ กำลังพลให้พร้อมช่วยเหลือทันทีตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ

สำหรับอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและน้ำโขงหนุนสูงจังหวัดนครพนม ณ วันที่ 15 กันยายน 2567 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ 25 ตำบล 157 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 11,638 คน 4,500 ครัวเรือน นาข้าวได้รับความเสียหายประมาณ 60,000 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอศรีสงครามและอำเภอนาทม ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ สำหรับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือให้โทรฯ สายด่วน ปภ. 1784 หากอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนมโทร. 0-4251-1444 และเจ็บป่วยฉุกเฉินโทร. 1669