เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายประเสริฐ เสริมสิริอำพร กำนันตำบลสระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พร้อมผู้นำชุมชนและชาวบ้านนำนักท่องเที่ยวและทีมงานเข้าบันทึกภาพความอัศจรรย์และความสวยงามบริเวณริมอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ท้ายหมู่บ้านหนองใหญ่ ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เพื่อนำเสนอออกสู่โลกโซเซียลด้วยความหวังว่าจะได้มีการผลักดันให้บริเวณนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอเสิงสาง และจังหวัดนครราชสีมาในอนาคตอันใกล้นี้

โดยบริเวณจุดดังกล่าวมีความแปลกประหลาด น่าอัศจรรย์และสวยงาม เต็มไปด้วยโพนดินขนาดย่อม หรือ ที่ชาวบ้านแถบนี้เรียกกันว่า “ปลวก” ที่มีลักษณะเป็นเนินดินโผล่ขึ้นมาจากพื้นคล้ายจอมปลวกขนาดใหญ่กระจายขึ้นอยู่ทั่วไปบริเวณริมอ่างเก็บน้ำห้วยเตยหลายร้อยลูก บนเนื้อที่เกือบพันไร่ ซึ่งแต่ละโพนดิน หรือปลวก ก็จะมีต้นไม้ขึ้นปกคลุมเขียวขจี ตัดกับพื้นดินที่เป็นลานหญ้า แลดูสวยงามและน่าอัศจรรย์

โดยชาวบ้านบอกว่า โพนดิน หรือปลวกดินเหล่านี้ เกินขึ้นมาเองหลายชั่วอายุคนแล้ว จึงพากันเรียกบริเวณนี้ว่า เมืองพันปลวก หรือ เมืองพันโพน แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนัก เพราะอยู่ไกลจากตัวเมือเกือบ 30 กิโลเมตร และตอนนี้ชาวบ้านอยากให้ทางผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางผลักดันเพื่อให้จุดนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อจะได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ชาวบ้านแถบนี้เพิ่มขึ้นด้วย

นายประเสริฐ เสริมสิริอำพร กำนันตำบลสระตะเคียน บอกว่า โพนดินหรือที่ชาวบ้านแถบนี้เรียกกันว่า ปลวกดิน เหล่านี้ ตัวเองเกิดมาก็เห็นอยู่อย่างนี้อยู่แล้ว มีจำนวนนับพันลูกกระจายอยู่ทั่วบริเวณเรียงรายมองดูสวยงามแปลกประหลาด ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า เมืองพันปลวก ซึ่งชาวบ้านเองมองว่าเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์และแปลกประหลาด อีกทั้งมองดูแล้วสวยงาม จึงต้องการที่จะหาทางประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมาก็ได้มีความพยายามที่จะพัฒนาปรับปรุงพื้นที่เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม แต่ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างไกล จึงทำให้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแนะนำและหาวิธีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้จุดนี้เป็นที่รู้จักและกลายเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอเสิงสางและจังหวัดนครราชสีมาในอนาคตด้วย