บล็อกเกอร์ดังแดนมังกรวัย 50 ปี หลำ เขียนบทความบนแพลตฟอร์ม Toutiao ของจีน แนะนำเคล็ดลับความร่ำรวย พร้อมชี้ถึงความคิดผิดๆ ที่ทำให้เราจน ไม่มีเงินเก็บ

เมื่อเป็นวัยรุ่น หลายคนคิดผิดว่าการเลือกสินค้าราคาถูก หมายถึงการประหยัดเงินมากขึ้น แต่ที่จริงแล้วคุณภาพของสินค้าเป็นสิ่งแรกที่เราควรต้องคำนึงถึง

เมื่อตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมมักจะทำตามความคิดที่ว่า อยากซื้ออะไรให้ซื้อไปเลย เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ผมก็จะสามารถหาเงินได้มากขึ้น แต่ผลก็คือเมื่อผมเข้าสู่ช่วงวัยกลางคน ผมกลายเป็นคนขี้เหนียว เพราะความผิดพลาดในการบริหารการเงินในอดีต เนื่องจากรายได้ที่ผมหามาได้ ไม่ได้มากเท่ากับที่คิดเอาไว้

หลายๆ คนไม่รู้ว่าการออมเงินเป็นวิชาที่ต้องฝึกฝนตัวเองอย่างหนัก…

“การเลือกสินค้าที่ถูกกว่า ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น‏”

การเลือกซื้อสินค้าที่ราคาถูกกว่าเสมอ โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพอย่างรอบคอบ จะยิ่งผลาญเงินของคุณ

หลำ เล่าให้ฟังถึง‏เรื่องราวการซื้อคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ทำงานของเขา เมื่อคิดว่าเขาจำเป็นต้องซื้อแล็ปท็อปที่มีฟังก์ชันพื้นฐานเท่านั้น เขาจึงเลือกเครื่องราคาถูก หลังจากนั้นไม่นานหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็เริ่มมีปัญหา ไม่นานนักแบตเตอรี่ก็พอง จึงต้องนำเครื่องไปซ่อมทันที ซึ่งทั้งเปลืองเงินและเสียเวลา ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องใหม่‏ที่คุณภาพดีขึ้น

หลายๆ คนชอบสินค้าที่มีคุณภาพแต่ราคาสูง ทว่า ถ้าเจอสินค้าที่คล้ายๆ กันแต่ราคาถูกกว่า ก็จะเลือกสินค้าที่ถูกกว่าทันที ส่งผลให้ “ได้สิ่งที่คุณจ่ายไปแล้ว มีแนวโน้มว่ายังต้องซื้อใหม่”

ชาวเน็ตหลายคนเห็นด้วยกับเรื่องราวของบล็อกเกอร์หลำ ร่วมแชร์ประสบการณ์เมื่อพยายามซื้อสินค้าราคาถูก แต่ลงเอยด้วยการใช้จ่ายมากขึ้น

อีกหนึ่งพฤติกรรมที่ทำให้จน คือการออกตามล่าหาสินค้าลดราคาเพื่อตุนเอาไว้

คุณเจิ่น วินห์ ห่าว ชาวเวียดนามวัย 26 ปี มีนิสัยชอบตามล่าหาสินค้าลดราคาทุกครั้งที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมีโปรโมชั่น ส่งผลให้เขามักจะซื้อของที่ไม่ได้ต้องการมากมาย และซื้อเสื้อผ้าที่เขาไม่ได้ใส่ซ้ำอีกด้วย จริงๆ แล้วการซื้อของลดราคาทำให้คุณตื่นเต้น และซื้อเยอะกว่าปกติ หลงลืมการออมเงิน

“น้ำผึ้งหนึ่งขวดราคา 50 หยวน 2 ขวดราคา 70 หยวน ดังนั้นฉันจึงซื้อ 2 ขวด แต่ผ่านไปเกือบปี ขวดแรกไม่หมดด้วยซ้ำ ขวดที่สองก็เสียซะแล้ว”

สินค้าหลายชิ้นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ แต่เรากลับถูกดึงดูดด้วยการลดราคา หากเราไม่ซื้อ เราจะรู้สึกเหมือนกำลังขาดทุน ทำให้เราใช้จ่ายเงินมากขึ้น ‏

อย่าซื้อตุนเยอะๆ เพราะเห็นว่าของลดราคา ซื้อให้พอดีจะดีที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณใช้เงินไปกับสิ่งของที่จำเป็นจริงๆ แทนที่จะซื้อเพียงเพราะมันลดราคา

หลายๆ คนคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดในการประหยัดเงิน คือการไม่ซื้ออะไรเลย แต่มันเป็นไปไม่ได้ การรู้ว่าสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ คืออะไร คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อเข้าใจตัวเองแล้ว ก็จะรู้จักการใช้เงินและเวลาอย่างเหมาะสม.

ที่มาและภาพ : soha