สะพานขึง (cable-stayed) ข้ามแม่น้ำฉางไถ แยงซี (Changtai Yangtze) ซึ่งเชื่อมระหว่าง ฉางโจวและไท่โจว ในมณฑลเจียงซู มีความยาวของส่วนที่ขึงเคเบิล 1,208 เมตร เป็นสะพานขึงที่ยาวที่สุดในโลก

สะพานข้ามแม่น้ำฉางไถ แยงซี มีความยาว 10.03 กิโลเมตร ประกอบด้วย สะพานขึง สะพานแบบคาน และสะพานโค้ง 2 สะพาน โดยสะพานโค้งอยู่ที่ไท่โจวและฉางโจว แต่ละสะพานมีความยาว 388 เมตร

การก่อสร้างช่วงสะพานขึงมีความท้าทายเป็นอย่างมาก Jiang Fan รองผู้อํานวยการบริษัท China Railway Bridge and Tunnel Technology กล่าวว่า ระยะห่างระหว่างเสาหลัก 2 เสาของสะพานต้องกว้างพอที่จะให้เรือผ่าน ซึ่งต้องมีความยาวอย่างน้อย 900 เมตร แต่ทีมงานออกแบบให้สะพานมีความยาว 1,208 เมตร โดยคำนึงถึงการเดินเรือ การบำรุงรักษา และระบบป้องกันน้ำท่วม

สะพานขึง (cable-stayed) ข้ามแม่น้ำฉางไถ แยงซี (Changtai Yangtze)

สะพานขึงนี้ยังถูกออกแบบให้มีโครงสร้างเสาแบบ 4 ขา เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการรับน้ำหนักของโครงสร้างสะพาน Kang Xueyun หัวหน้าวิศวกร โครงการสะพานข้ามแม่น้ำฉางไถ แยงซี กล่าวว่า การสร้างสะพานนี้มีการออกแบบโครงสร้างให้ด้านล่างกว้างกว่าด้านบน เพื่อคำนึงถึงเรื่องความลึกของแม่น้ำและปัญหาการกัดเซาะ

การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำฉางไถ แยงซี เริ่มขึ้นในปี 2019 คาดว่า จะเปิดให้ใช้งานภายในสิ้นเดือนเมษายนปีหน้า สะพานนี้ช่วยเชื่อมเครือข่ายการเดินทางตามยุทธศาสตร์การขนส่ง โครงการข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road) การพัฒนาแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี และการพัฒนาสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

เครดิต China Media Group (CMG)