เมื่อวันที่  14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่ มติมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 19/ 2567 เรื่อง เสนอความเห็นของคณะกรมการพิจารณากรณีของพระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ ระบุว่า ในการประชุมมส.ครั้งที่ 19/2567 เมื่อวันที่  19 ก.ค. 2567 เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า อนุสนธิมติที่ประชุมมส.มติที่ 529/2567 ในการประชุมครั้งที่ 18/2567 รับทราบการที่ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีหนังสือสำนักพระราชวัง ลงวันที่ 3 ก.ค.2567 กราบทูลสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ความสรุปว่า ทรงพระกรุณาโปรดแต่งตั้งพระสังฆาธิการ จำนวน 8 รูป เพื่อพิจารณากรณีพระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ ทั้งนี้ สมเด็จพระสังฆราช ทรงทราบและมีพระบัญชาโปรดให้คณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่สนองพระราชกระแสในการพิจารณาดำเนินการ สรุปผลเพื่อพิจารณา และนิมนต์ พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ มารับทราบต่อไป โดยคณะกรรมการได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2567 และได้พิจารณาทั้ง 4 ประเด็นของพระทวีวัฒน์ คือ

ประเด็นที่ 1 กรณีการกล่าวถึงพระไตรปิฎกว่า เชื่อถือได้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ อีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เชื่อถือไม่ได้

ประเด็นที่ 2 กรณีการกล่าวว่า พระอรหันต์และพระพุทธเจ้า ยังมีความโกรธอยู่

ประเด็นที่ 3 กรณีการกล่าวว่า พระพุทธเจ้าบอกว่า สิ่งที่ควรค่าแก่การเคารพสักการะกราบไหว้ในฐานะชาวพุทธ มีเพียง 3 เท่านั้น คือ ธาตุเจดีย์ ที่เรียกว่าพระบรมสารีริกธาตุ 2.บริโภคเจดีย์ คือ ต้นพระโพธิอันเป็นที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 3.อุทเทสิกเจดีย์ คือ การแสดงธรรม

ประเด็นที่ 4 เรื่องการตักน้ำใส่แก้วไปวางบนหิ้งพระ ไม่ได้บุญ

โดยคณะกรรมการได้พิจารณาทั้ง 4 ประเด็นดังกล่าว และได้เปิดโอกาสให้พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ ได้อธิบายแนวคิด และคณะกรรมการได้อบรมแนะนำวิธีวิทยาเบื้องต้นเพื่อการตีความที่ถูกต้อง พร้อมกับเห็นควรให้แก้ไขแนวคิดและวิธีการเผยแผ่ เพื่อให้สอดคล้องตามหลักวิชาการพระพุทธศาสนา พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ตลอดจนมติบูรพาจารย์ ซึ่งพระทวีวัฒน์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่าจะนำไปปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้ที่ประชุมมส.ได้มีมติรับทราบตามเอกสารที่คณะกรรมการเสนอ รับทราบคำมั่นของพระทวีวัฒน์ ที่จะปรับปรุงแก้ไขแนวทางการเผยแผ่ในส่วนที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้สำหรับ พระทวีวัฒน์ หรือที่ลูกศิษย์จะเรียกท่านว่า “พระอาจารย์ต้น” พำนักอยู่ที่สถานศึกษาธรรมดอยธรรมนาวา จ.เชียงราย ที่กำลังแผ่หลักธรรมตามหลักธรรมนาวา ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่ถูกกล่าวถึงในหมู่คณะสงฆ์เป็นอย่างมาก