ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่ห้องลุมพินีแกรนด์ สวนป่ารีสอร์ท ตำบลเฉนียง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ นายวสันต์ ชิงชนะ รองผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานพิธีเปิดการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 จ.สุรินทร์ โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ให้รับผิดชอบดำเนินการคัดสรรสุดยออด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP Product Champion) เป็นประจำทุก 2 ปี จากการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ปี 2557 – 2567 โดยได้ดำเนินการโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2567 (OTOP Product Champion : OPC) ระดับจังหวัด เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปจนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาระดับประเทศ จัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้กับชุมชน และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม ของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์กรอบการคัดสรรฯ คือ สามารถส่งออกได้

ซึ่งมีความแกร่งของตราผลิตภัณฑ์ สามารถผลิตอย่างต่อเนื่องและคุณภาพคงเดิม มีมาตรฐาน โดยมีคุณภาพ และสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า และมีประวัติความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของชุมชนเชิงพื้นที่เงื่อนไขการส่งผลิตภัณฑ์เข้าคัดสรรฯ คือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ได้แจ้งไว้ในการสำรวจและลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ปี พ.ศ. 2557 – 2563 สามารถส่งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานที่กำหนดไว้ เข้าร่วมคัดสรรฯ ได้รายละ 3 ผลิตภัณฑ์ กรณีผลิตภัณฑ์เดี่ยว หรือ 3 ชุด กรณีชุดผลิตภัณฑ์จังหวัดสุรินทร์ ได้กำหนดดำเนิน “การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2567 (OTOPProduct Champion : OPC) ระดับจังหวัด โดยกำหนดการรับสมัครผลิตภัณฑ์เพื่อร่วมคัดสรรฯ ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึงวันที่ 10 กันยายน 2567 ณ สำนักงานพัฒนาชุมชมชนอำเภอ ทุกอำเภอ และ จังหวัดดำเนินการคัดสรรฯ ในระดับจังหวัดโดย มีผลิตภัณฑ์ชุมชน 5 ประเภทผลิต ประกอบด้วย ประเภทอาหาร จำนวน 106 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 7 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 410 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก จำนวน 98 ผลิตภัณฑ์ ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสิ้น 641 ผลิตภัณฑ์