จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เชียงราย ที่กำลังหนักหน่วงอยู่ในขณะนี้ โดยมีกู้ภัยทั่วประเทศและทุกหน่วยงานในพื้นที่ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง ขณะเดียวกันที่ จ.กำแพงเพชร แม้ไม่ใช้พื้นที่รับน้ำและเจออุทกภัย กลุ่มจิตอาสาและทีมผู้สื่อข่าวท้องถิ่นได้รวมตัวกันเปิดจุดรับบริจาคสิ่งของและเตรียมนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในแต่ละอำเภอในจังหวัดเชียงราย โดยบางส่วนจะนำส่งมอบให้กับอาสากู้ภัยในพื้นที่ส่งต่อไปด่านหน้าวันต่อวันให้ถึงมือผู้ประสบภัย อย่างน้อยก็เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วยกันคนละไม้ละมือ โดยจะเปิดรับบริจาคสิ่งของชุดยังชีพต่างๆ 3 วัน คือ 13-15 ก.ย.67 นี้ หากใครอยากจะร่วมสมทบบริจาคช่วยเหลือน้ำท่วมก็สามารถแวะมาได้ที่บริเวณหน้าป้อมสายตรวจตำบลคลองแม่ลาย ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

เช่นเดียวกับวันนี้ ด.ช.ธรรมสรณ์ จวงไธสง“ อายุ 10 ปี หรือ น้องยูโร นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดคูยาง อยู่บ้านเลขที่ 400/365 ม.6 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้เทเงินออกจากโอ่งดินเผาที่ตนเองเก็บสะสมไว้นานนับปี ทั้งเงินธนบัติและเหรียญมานับได้ทั้งหมด 4,450 บาท และแบ่งมาร่วมบริจาคสมทบพี่น้องชาว จ.เชียงราย ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ เป็นจำนวนเงิน 2,450 บาท โดยน.ส.ธิดาภรณ์ ดิษภา อายุ 43 ปี ผู้เป็นแม่ได้พามาบริจาค และได้ร่วมสมทบอีก 1,000 บาท พร้อมนำไข่ไก่มาให้จำนวน 5 แผง

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรู้สึกภูมิใจกับความคิดของเด็กที่คิดจะแบ่งปันเงินออมของตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเด็กดีมีน้ำใจ ซึ่งแม่ของน้องยูโร ได้ให้ข้อมูลว่าปกติจะให้เงินไปโรงเรียนวันละ 50 บาท และบางทีก็ได้พิเศษจากปู่ย่าตายายและตนเองบ้าง ก็จะเก็บประสมไว้ในโอ่งภายในตู้ ซึ่งลูกก็ได้ดูข่าวน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย และเกิดความสงสารจึงบอกแม่ว่านำเงินบางส่วนไปบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมตนจึงพามาวันนี้

น้องยูโร กล่าวว่า “ตนได้นำเงินที่ออมไว้มานับและแบ่งส่วนหนึ่งมาบริจาคช่วยน้ำท่วม จ.เชียงราย ซึ่งเงินที่นำมานั้นเป็นเงินที่สะสมจากค่าขนมรายวันที่พ่อกับแม่ให้ไปโรงเรียน ตนรู้สึกอยากช่วยเหลือคนอื่นที่เดือดร้อนจึงชวนแม่และนำเงิน 2,450 บาท มาบริจาควันนี้”