สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่าโกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลทหารเมียนมา รายงานว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างชาติ เพื่อขอความสนับสนุนทั้งในด้านการกู้ภัย และการมอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย


ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการสื่อสารเมียนมา ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตกจากอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลที่ยังเหลืออยู่ของพายุ “ยางิ” ว่าอยู่ที่อย่างน้อย 33 ราย ภายในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และประชาชนมากกว่า 235,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย


นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมายอมรับว่า ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในบางพื้นที่ และกำลังตรวจสอบรายงานของสื่อท้องถิ่นบางแห่ง ซึ่งระบุว่า เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองทองแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของประเทศ


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 เมียนมาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง จากอิทธิพลของไซโคลน “นาร์กิส” ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไม่ต่ำกว่า 138,000 ราย ตอนแรกรัฐบาลทหารเมียนมาในเวลานั้นยืนกรานปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ แต่ยินยอมในเวลาต่อมา หลังถูกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP