เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ในการประชุมสภาร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายว่า รัฐบาลแถลงนโยบายว่าจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาด และแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ โดยร่วมมือผนึกกำลังกับประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งประเทศไทยมีความท้าทายเพราะมีคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 29 ผู้ติดยาเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านคน แสดงว่า 1 ปีที่ผ่าน รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถลดปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นได้ แสดงว่าแนวโน้มของปัญหายาเสพติดใหญ่โต 1 ปีที่ผ่านมาสูญเปล่าเป็นความเจ๊งที่ตกอยู่กับประชาชน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ประเทศเมียนมาและลาว เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่เพื่อส่งขายปลายทางคือประเทศญี่ปุ่นเกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีไทยเป็นจุดกระจาย ทั้งทางบก ทะเล และอากาศ ดังนั้นเท่ากับว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นแหล่งส่งออกยาเสพติดแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะยาบ้า มีแหล่งผลิตที่สำคัญในประเทศเมียนมาแต่ทำไมยังคงผลิตกันเป็นล่ำเป็นสัน สามารถส่งออกขายทั่วโลกมีใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__10985526_0-1280x853.jpg

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ข้อมูลหประชาชาติระบุว่าพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานประเทศเมียนมาร์มีความหนาแน่นของยาบ้ามากที่สุด โดยมีจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการขนส่งยาเสพติดบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ล้วนอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มว้า ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ซึ่งใช้เงินที่ขายยาเสพติดไปซื้ออาวุธพัฒนากองทัพของตัวเองให้เข้มแข็งจนสามารถก่อตั้งเขตปกครองพิเศษตนเองเขตว้า หรืออาจจะเรียกว่าเขตปกครองตนเองยาเสพติดที่แรกที่เดียวของโลกรัฐยาเสพติด เชื่อว่าสาสามารถผลิตได้มหาศาลทำให้ราคายาบ้าในไทยถูกลงอย่างน่าตกใจ จากการพิจารณาของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทยซึ่งเชิญ หน่วยงานของสหรัฐอเมริกามาให้ข้อมูล เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทราบว่าราคา ยาบ้าที่ซื้อขาย ใน กทม.อยู่ที่ 352 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 2,000 เม็ด ตแล้ว 5.91 บาทต่อเม็ด ถ้าซื้อตามตะเข็บชายแดนไทยเมียนมา ตกเม็ดละ 4. 92 บาทแพงกว่าไข่ไก่นิดหน่อย สมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชาวบ้านเล่าว่าน้ำตาลแพงกว่ายาบ้า วันนี้รัฐบาลเพื่อไทยยาบ้าถูกมาก 5 บาทก็ซื้อได้แล้ว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การที่ยาเสพติดราคาถูกเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า การปราบยาเสพติดในช่วงที่ผ่านมาของรัฐบาลนายเศรษฐา ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และรัฐบาลนี้ที่ยังเป็นพรรคการเมืองเดิมจะรับผิดชอบอย่างไร จะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร 3 ปีต่อจากนี้ถ้าหากอยู่ถึง แต่จะเจ๊าหรือเจ๊ง นายกฯ แถลงว่าจะร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อ สกัดกั้น ยาเสพติดที่ต้นตอ ซึ่งตนเห็นด้วย แต่แหล่งผลิตที่ใหญ่สุดอย่างว้ามีเขตอิทธิพลติดกับชายแดนจีน มาถึงประเทศไทยบริเวณสามเหลี่ยมทองคำก็เป็นเขตอิทธิพลของว้า จะดำเนินการอย่างไร กลุ่มว้า มีขนาดใหญ่ ได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ โดยสื่อต่างประเทศ ลงข่าว ถึงขนาดว่าได้มีข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจประเทศหนึ่งว่าจะไม่ส่งยาเสพติดไปประเทศนั้น เพื่อแลกกับการสนับสนุนในด้านต่างๆ คำถามคือท่านจะใช้การเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมาเพื่อกำจัด ขบวนการค้ายาเสพติดได้อย่างนั้นหรือ ทุกวันนี้รัฐบาลทหารเมียนมาควบคุมพื้นที่เมียนมาแค่ 45% ที่เหลือควบคุมไม่ได้ หากแหล่งผลิตยาเสพติดที่อยู่ในเขตว้าสามารถคงสภาพการผลิตแบบนี้ต่อไปได้ ประเทศไทยไม่มีทางที่จะปลอดภัยจากภัยคุกคามยาเสพติดได้เลย

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__10985547_0-1280x853.jpg

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า นายกฯ อาจจะตอบว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามควบคุมสารตั้งต้นเพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ผลิตยาบ้า แต่การที่ราคายาเสพติดถูกลงเพียงนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าทุกมาตรการที่รัฐบาลดำเนินการไปนั้นล้มเหลว ที่สำคัญประเทศไทยดันมีบทบาทในการส่งเสริมให้ยาเสพติดเข้ามาในประเทศ เพราะนอกจากสารตั้งต้นแล้วยังต้องการไฟฟ้าใยการผลิต ซึ่งบริเวณทางเหนือของประเทศไทยเป็นจุดที่มีการซื้อขายไฟฟ้า ในพื้นที่อ. แม่สาย จ.เชียงราย แล้วข้ามส่งไฟฟ้าไปที่ ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่เขตอิทธิพลของว้า ตนตั้งข้อสังเกตเพราะมีหลักฐานที่ชัดเจนผ่านคดีทุนมินลัต ว่ามีการชำระค่าไฟฟ้าให้การไฟฟ้าแม่สายผ่านบัญชีม้า มากกว่า 500 บัญชี ตนอยากอาศัยโอกาสนี้ฝากถึง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าบัญชีม้าเหล่านี้ยังไม่มีการขยายผลจับกุม นายกฯ  รมว.มหาดไทย รมว.ยุติธรรมจะทำอะไรในเรื่องเหล่านี้ เพราะวันนี้ประเทศไทยเหมือนเป็นเครื่องปั่นไฟให้กับขบวนการยาเสพติด

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า รวมทั้งการปราบปรามขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ที่สร้างความเสียหายคิดกว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเส้นทางการเงินหลังจากที่ประชาชนถูกหลอกจะไหลเข้าสู่บัญชีม้า และไหลต่ออีกหลายทอด สุดท้ายเส้นทางเงินเหล่านี้ตามที่ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบ จะเชื่อมโยงไปยังขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติที่ได้มาเปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือกาสิโน ตามตะเข็บชายแดน หรือประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สีหนุวิลล์ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา หรือสามเหลี่ยมทองคำ ในเขตลาว มีการโอนเงินเป็นทอดๆ และเปลี่ยนเป็นเงินคริปโตเคอร์เรนซี  ทั้งนี้ปัจจุบันไทยมีบัญชีม้ากว่า 4 แสนบัญชี ที่เป็นเส้นเลือดสำคัญของคอลเซ็นเตอร์ ตนจึงเรียกร้องรมว.ดีอี ต้องให้ความสำคัญการปราบปราม ธนาคารต้องร่วมรับผิดชอบ ขณะที่ชายแดนตะวันตกของเราก็ยังมีการส่งไฟฟ้าไปยังเมียวดี อำนวยความสะดวกสารพัด และมีแสกมเมอร์ 1 แสนคนอยู่ในพื้นที่ วันนี้ตัดไฟแต่ยังไม่รื้อถอนเสา การไฟฟ้าฯ ตอบตนว่าเผื่ออนาคตจ่ายไฟอีก ดังนั้นคอลเซ็นเตอร์และยาเสพติดจริงๆ แล้วเราเป็นผู้สร้างขึ้นมา และรัฐบาลเป็นผู้ให้กำเนิดโดยอ้อม

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__10993685_0-1280x853.jpg

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องตนหวังว่า สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ซึ่งจะไม่เกิดข้นในประเทศไทย และทั่วโลก หวังว่าจะไม่มีใคร หรือรัฐบาลไหนดำเนินการสร้างสรรค์นรกบนดินแบบที่เกิดขึ้นตามตะเข็บชายแดน แต่นายกฯ  ได้กล่าวว่ามีนโยบายที่ 4 เรื่องการเอาเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ภาษี และส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นคือการทำ สถานบันเทิงครบวงจร แต่กลับไม่เอ่ยถึงคำว่ากาสิโนเลย ทั้งๆ ที่หากพิจารณาในร่างพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร มีการเอ่ยถึง กาสิโน รวมอยู่ด้วย ตนจึงไม่มั่นใจ ถึงแรงจูงใจที่ท่านเลือกที่จะเลี่ยงการพูดถึงกาสิโน ไว้ ณ ที่นี้หมายถึงอะไร แต่นั่นเป็นประเด็นแรกที่ทำให้ตนกังวลใจต่อความโปร่งใสต่อการผลักดันนโยบายนี้

เราคิดตรงกันในการเอาธุรกิจใต้ดินขึ้นมาบนดินเพื่อให้ รัฐสามารถเก็บภาษีและออกกฎหมายควบคุมได้ และที่นายกฯ คนที่แล้ว ซึ่งมาจากพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ยืนยันว่านโยบายสถานบันเทิงครบวงจรจะสามารถแก้ปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมายได้ ตนไม่รู้ว่านายกฯ คนปัจจุบันคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร แต่ตนคิดว่าการทำสถานบันเทิงครบวงจรเป็นคนละเรื่องกับการแก้ไขบ่อนการพนันผิดกฎหมายตามชุมชนหรือหัวเมืองต่างๆ มากมาย ดังนั้นถ้านายกฯ จะเอาจริงเอาจังกับสถานบันเทิงครบวงจร และแก้ปัญหาบ่อนการพนันจริงๆ การกำหนดค่าเข้ากาสิโน สำหรับคนไทย 5 พันบาท ไม่น่าจะทำให้รายย่อย โดยคนกลุ่มที่เข้าไปใช้บ่อนผิดกฎหมายอยู่แล้วเข้ามาที่นี่ เพราะเงิน 5 พันบาท เท่ากับค่าตั๋วไปกลับเล่นที่มาก๊าเ หรือสิงคโปร์ก็ได้ ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่า การกำหนดหลักการของไทยคล้ายกับที่สิงคโปร์ ทำแต่ต้องวางนโยบายให้ชัดว่าตกลงเราต้องการอะไร ถ้าต้องการแก้ไขปัญหาบ่อนผิดกฎหมาย วิธีการนี้ไม่มีทางสำเร็จ จึงหวังว่ารัฐบาลจะคิดให้ขาดก่อนจะดำเนินนโยบายสถานบันเทิงครบวงจรอย่าคิดไปทำไปเด็ดขาด

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__10993684_0-1280x853.jpg

ข้อสังเกตที่ 3 กาสิโนที่มีความสำเร็จอย่าง Marina Bay ของสิงคโปร์ ต้องยอมรับว่าประเทศเหล่านี้ มีการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ มีปัญหาทุนสีเทา หรือการฟอกเงินจะน้อยกว่าที่อื่น ส่วนรัฐบาลไทยที่คิดสร้างกาสิโน นโยบายแรกที่ต้องทำ คือทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ มีมาตรการป้องกันการฟอกเงิน หากไม่วางแผน ตั้งกฎเกณฑ์ที่ครอบคลุมมากเพียงพอ สถานบันเทิงครบวงจรที่รัฐบาลวาดฝันไว้อาจจะกลายเป็นแหล่งซ่องสุมแห่งใหม่ให้กับอาชญากรข้ามชาติ เหมือนที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเท่าที่ฟังนายกฯ แถลงเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ก็ยังไม่เห็นเจตจำนงของรัฐบาลในการป้องกันกลุ่มทุนสีเทาเข้ามา ซึ่งเป็นกลุ่มที่หวังมาลงหลักปักฐานในประเทศไทย อย่างก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มทุนหนึ่ง พยายามติดต่อเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงการเมืองของไทย ในพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมารัฐบาลก็ยังไม่สามารถคุมราคาล็อตเตอรี่ไม่ให้เกิน 80 บาท หรือการแก้ปัญหาตำรวจ เป็นต้น จึงอดตั้งคำถามถึงศักยภาพรัฐบาลไม่ได้ว่าหากสถานบันเทิงครบวงจร มีธุรกิจสีดำแอบแฝง เข้ามาจริงๆ รัฐบาลนี้จะมีศักยภาพแค่ไหน ในการขจัดภัยคุกคามนี้

“หากรัฐบาลจะผลักดันสถานบันเทิงครบวงจร จะต้องคิดแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้ ควบคู่กันไป อย่าทำไปคิดไป หรือรอให้ปัญหาเกิดก่อนแล้วค่อยแก้ไขไม่เช่นนั้นปัญหาทุนจีนสีเทาและการฟอกเงินจะขยายใหญ่โตอย่างแน่นอน เราอาจจะไม่ได้นิว (New) สิงคโปร์ แต่อาจจะกลายร่างเป็น นิวเฉเวโก๊กโก นิวคิงโรมัน” นายรังสิมันต์ กล่าว

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__10993683_0-1280x853.jpg

และเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร ให้ครม. เป็นผู้กำหนดเขตพื้นที่ในการตั้งสถานบันเทิงครบวงจร ส่วนการให้ใบอนุญาตจะเป็นอำนาจของคณะกรรมการนโยบาย ซึ่งราวกับเป็นครม.น้อย เพราะมีนายกนั่งหัวโต๊ะ พร้อมกับรัฐมนตรี ผบ. ตร. , ป.ป.ง. ผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกแต่งตั้งอีก 6 คน เท่ากับว่าเรื่องนี้ให้บทบาทนายกน มาก ซึ่งต่างจากสิงคโปร์ที่ให้เป็นบทบาทของรมว.มหาดไทย  ซึ่งตนไม่ได้หมายความว่าให้กระทรวงมหาดไทยของไทยเป็นคนดูแล จะให้คนอื่นทำก็ได้ แต่การให้หัวหน้าฝ่ายบริหารมารับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงท่านจะมีเวลาพิจารณายละเอียดหรือไม่ เพราะคนข้างนอกนินทากันให้แซ่ดว่าใบอนุญาตทำสถานบันเทิงครบวงจรมีบริษัทไหนบ้างที่ได้ จะทำที่จังหวัดไหน และคุยไปไกลว่านายใหญ่จะได้รับประโยชน์กี่เปอร์เซ็นต์ ตนหวังว่าจะไม่จริง

ยืนยันว่า ทั้งเรื่องยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์และสถานบันเทิงครบวงจร เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง สัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด หากไม่ระมัดระวัง ก็ไม่ต่างกับการที่ยกประเทศชาติให้ทุนเทาดำ ซึ่งเห็นบทเรียนที่เกิดขึ้นตามเก็บชายแดนว่า ความโลภได้ชักนำให้ประเทศชาติไปพัวพันเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติเป็นอย่างไร เราคงไม่อยากเห็นเครือข่ายเหล่านี้คืบคลานเข้ามาในแผ่นดินไทย เปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางของสิ่งผิดกฎหมาย

“ซึ่งปัญหาต่างๆ เราต้องการความเป็นผู้นำของนายกฯ คนไทยเจ็บปวดมามากพอแล้วกับปัญหาซิมม้า บัญชีม้า อย่าให้ถึงกับแม้แต่ตำแหน่งนายกฯ และรัฐมนตรีต่างๆ ต้องกลายเป็นม้าให้กับนายใหญ่ ให้กับพี่ชาย ให้กับครอบครัว ให้กับเพื่อนควบคุมเลย 1 ปีที่ผ่านมา ได้สูญเปล่าไปแล้วด้วยการมีนายกฯ 2 คน อย่าทำให้ 3 ปีต่อจากนี้ กลายเป็นความเจ๊งของคนไทย เพราะเรามีนายกฯ ม้า ที่ตัดสินใจอะไรไม่ได้ต้องรอคำสั่งจากนายใหญ่นายกฯ ตัวจริงที่แอบอยู่หลังแสงจันทร์ ประเทศชาติไม่ใช่เรื่องของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนไทยทุกคน” นายรังสิมันต์ กล่าว.