เว็บไซต์ไซแอนซ์อะเลิร์ทรายงานข่าวการค้นพบก้อนอำพันอายุหลายล้านปีจากที่ที่คาดไม่ถึง ทั้งกลายเป็นโชคระดับเงินล้านของผู้ที่ค้นพบ

เมื่อหลายสิบปีก่อน หญิงชราจากหมู่บ้านโคลติ เขตเทศมณฑลบูเซิว ประเทศโรมาเนีย เก็บหินก้อนใหญ่ขนาด 3.5 กก. จากก้นลำธารและนำกลับไปใช้เป็นที่กั้นประตูที่บ้านของเธอ โดยไม่รู้ตัวเลยว่าเธอมีสมบัติล้ำค่าอยู่ในมือ คนอื่น ๆ ที่อยู่รอบตัวก็ไม่มีใครเอะใจ แม้กระทั่งหัวขโมยที่เคยเข้ามาขโมยในบ้านของเธอก็ยังไม่สนใจหินก้อนนี้

ก้อนหินที่หน้าตาแปลกก้อนนี้ไปสะดุดตาญาติผู้รับมรดกของหญิงชราซึ่งเสียชีวิตไปในปี 2534 ในตอนแรกเขาก็คิดว่ามันคงเป็นเพียงหินธรรมดา ๆ แต่เมื่อลองพิจารณาดูใกล้ ๆ เขาก็เชื่อว่ามันอาจจะเป็นก้อนพลอยดิบซึ่งน่าจะมีมูลค่าสูง

ปรากฏว่าเขาคิดถูกและสามารถขายหินมีค่าก้อนนี้ให้รัฐบาลโรมาเนียในราคาที่ไม่ได้ระบุแน่ชัด แต่หินดังกล่าวซึ่งต่อมาได้รับการตรวจสอบพบว่าเป็นก้อนอำพันอายุหลายล้านปี และประเมินว่ามูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านยูโร (ราว 37 ล้านบาท)

รัฐบาลโรมาเนียระบุว่าหินก้อนนี้คือ “สมบัติแห่งชาติ” และส่งไปให้ทางพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เมืองคราเคา ประเทศโปแลนด์ ที่มีแผนกตรวจสอบหินอัญมณีโดยเฉพาะ เพื่อช่วยวิเคราะห์ 

ผู้เชี่ยวชาญของโปแลนด์ยืนยันในทันทีว่าหินดังกล่าวคือก้อนอำพันแท้ที่มีอายุเก่าแก่ราว 38-70 ล้านปี และเชื่อว่าเป็นก้อนอำพันชิ้นใหญ่ที่สุดโลก การค้นพบครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญมากทั้งในแง่ของวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์

เดิมทีหมู่บ้านโคลติและริมฝั่งแม่น้ำบูเซิวก็ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งค้นพบอำพันที่สำคัญของโรมาเนีย มีการทำเหมืองอำพันในละแวกนี้มาตั้งแต่ทศวรรษ 1920 และอำพันที่ค้นพบที่นี่มีชื่อเรียกว่ารูมาไนท์ (Rumanite)

ปัจจุบัน อำพันก้อนนี้ได้รับการเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองบูเซิวตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา

ที่มา : english.elpais.com, sciencealert.com

เครดิตภาพ : Buzău County Museum