เรียกได้ว่าโด่งดังจนหยุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับ “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ที่ดังไกลไปยัง ญี่ปุ่น เกาหลี และอีกหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดวันที่ 13 กันยายน “น้องหมูเด้ง” ขึ้นเว็บไซต์ TIME นิตยสารข่าวชื่อดังของสหรัฐ พาดหัวยกให้น้องหมูเด้ง “เธอคือไอคอน เธอคือตำนาน และเธอคือปรากฏการณ์” She’s an Icon, She’s a Legend, and She Is the Moment. นี่คือพาดหัวที่นิตยสารระดับโลกพูดถึง “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระสุดฮอตพร้อมบอกอีกว่า “หมูเด้ง” จัดอยู่ในเนื้อหาประเภท Entertainment-Celebrities และเธอก็ไม่ใช่ดาราดังทั่วๆ ไป แต่ตอนนี้น้องถูกปฏิบัติราวกับเป็นคนดังคนหนึ่งเลยก็ว่าได้

TIME อธิบายเพิ่มว่าทุกการเคลื่อนไหวของหมูเด้งถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเสมอ จนมีภาพถ่ายและวิดีโอใหม่ๆ อัปโหลดลงโซเชียลและแชร์ต่อกันอย่างรวดเร็วทุกวัน ด้วยความน่ารักและความเป็นธรรมชาติทำให้มีศิลปินหลายคนวาดภาพแฟนอาร์ตออกมามากมาย จนทำให้ชื่อของ “หมูเด้ง” โด่งดังทั้งในไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลกจนเปรียบเสมือนคนดังระดับท็อปคนหนึ่งเลยทีเดียว

โดย “หมูเด้ง” เป็นลูกของแม่โจน่า พ่อโทนี่ เกิดวันที่ 10 ก.ค. 2567 สาวน้อยฮิปโปแคระตัวล่าสุดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โชว์ตัวต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 พร้อมกับชื่อ 3 ชื่อที่ให้ชาวเน็ตได้โหวต “หมูเด้ง หมูแดง และ หมูสับ” และนั่นก็เป็นสิทธิการโหวตครั้งแรกและครั้งเดียวที่เธอยอมให้มนุษย์ถึง 20,000 คนโหวตตั้งชื่อว่า “หมูเด้ง”

ตั้งแต่หมูเด้งกลายเป็นไวรัล จำนวนผู้เข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า บัญชีโซเชียลมีเดียของสวนสัตว์ (มีผู้ติดตามกว่า 50,000 คนบน X และมากกว่า 400,000 คนบน Facebook ขณะที่บัญชีเฉพาะสำหรับฮิปโปและคาปิบาราของสวนสัตว์ หรือ “ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง” มีผู้ติดตามกว่า 200,000 คนบน Instagram และกว่า 2 ล้านคนบน TikTok) ก็ได้กลายเป็นบัญชีแฟนคลับของหมูเด้ง สำหรับแฟนๆ ทั่วโลกที่ชื่นชอบและติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ TIME ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่า ด้วยความโด่งดังอย่างรวดเร็วของ “น้องหมูเด้ง” ทำให้มาพร้อมกับความกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากก่อนหน้านี้เธอถูกรังแกจากนักท่องเที่ยวบางคน ทั้งการเอาน้ำไปราดน้องเพื่อพยายามดึงดูดความสนใจ โยนกล้วยและหอยลงไป ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเรียกร้องให้มีมาตรการความปลอดภัยที่ดีขึ้น ซึ่งทางผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ตั้งกฎเหล็กป้อง “หมูเด้ง” พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายหากน้องโดนรังแกแล้วเป็นที่เรียบร้อย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TIME,ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง