เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มอบหมายให้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการกองทุนฯ และ นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4/2567 ณ ศูนย์ประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 8 อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม

การประชุมครั้งนี้มีวาระการประชุมที่สำคัญ อาทิ การรับทราบผลการพิจารณาทุนปี 67 ซึ่งล่าช้ามานาน ซึ่งนางสาวสุดาวรรณ ได้กำชับให้สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เร่งดำเนินการประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุนโดยเร็ว เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้สำนักงานได้รายงานว่าดำเนินการประกาศผลผู้ได้รับทุนในทันที พร้อมกับเร่งจัดปฐมนิเทศให้แก่ผู้รับทุน รวมถึงการลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ยังมีมติเห็นชอบแผนงานโครงการและแผนงบประมาณประจำปี 2568 หรือแผนขาขึ้นภายใต้งบประมาณ 997 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานนำเสนอต่อ กสทช. พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนการบริหารจัดการงานของผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2568 โดยผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ต้องนำเสนอตามสัญญาจ้าง ทั้งนี้ แผนผู้จัดการจัดทำขึ้นภายใต้ 5 ยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ 6 สร้าง โดยปี 2568 มีเรื่องการดำเนินงานภายใต้กรอบ PMQA เพิ่มเติมเข้ามาด้วย ส่วนรายละเอียดของแผนที่น่าสนใจ เช่น การขยายความร่วมมือกับต่างประเทศ การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรทุนให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น รวมตลอดถึงความพยายามที่จะให้กองทุนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการพัฒนาสื่อแบบครบวงจร การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ TMF Media Academy ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม

ส่วนรายละเอียดของงบปี 2568 วงเงินรวม 997 ล้านบาท แบ่งเป็นงบเพื่อการจัดสรรทุน จำนวน 600 ล้าน ซึ่งหากได้รับเต็มจำนวนกองทุนจะเปิดรับข้อเสนอ 2 ครั้ง/ปี

รมว.วัฒนธรรม ยังได้มอบหมายให้สำนักงานไปศึกษานโยบายของรัฐบาลเพื่อจัดทำแผนงานที่มีความเชื่อมโยงกัน หรือบูรณาการร่วมกัน หากจำเป็นต้องปรับแผนก็ให้สำนักงานจัดทำรายละเอียดนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป