สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ก.ย. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวซินหัว ที่เผยแพร่ผลการประชุมของคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งต่อมาผ่านความเห็นชอบจากสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในการเพิ่มอายุเกษียณตามกฎหมายของแรงงานชาย เป็น 63 ปี จากเดิม 60 ปี ส่วนอายุเกษียณของแรงงานหญิงตามกฎหมาย ให้เพิ่มเป็นระหว่าง 55-58 ปี จากเดิม 50-55 ปี


มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2568 โดยการเพิ่มอายุเกษียณจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างสามารถวางแผนการจ้างงาน และการทำงานได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนเกณฑ์อายุเกษียณครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2521 เป็นไปตามการศึกษาและวิเคราะห์อย่างละเอียด อ้างอิงตามอายุคาดเฉลี่ย แนวโน้มสุขภาพประชากร โครงสร้างประชากร ระดับการศึกษา และสถานการณ์ของตลาดแรงงานภายในจีน


ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ เกิดขึ้นขณะที่จีนกำลังเผชิญกับวิกฤติประชากร จากการเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติคาดการณ์ว่า ประชากรซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในจีน จะเพิ่มขึ้นจาก 280 ล้านคน เป็นมากกว่า 400 ล้านคนภายในปี 2578 หรือเทียบเท่ากับจำนวนประชากรปัจจุบันทั้งหมดของสหราชอาณาจักรและสหรัฐรวมกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES