สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่าสำนักข่าวแห่งชานิเวียดนาม ( วีเอ็นเอ ) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศ จากอิทธิพลรุนแรงของพายุยางิ ซึ่งพาดผ่านภูมิภาคทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 233 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 800 คน

AFP


อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 100 คน ทั้งนี้ พายุยางิถือเป็นพายุซึ่งมีกำลังลมรุนแรงที่สุด ซึ่งพาดผ่านเวียดนามในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา


แม้ตอนนี้พายุสลายตัวไปแล้ว แต่ได้สร้างความรุนแรงและความแปรปรวนให้กับลักษณะอากาศ ของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเผชิญกับฝนตกหนัก น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ตลอดจนดินถล่ม โดยในเมียนมามีผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย และประชาชนมากกว่า 50,000 คนต้องอพยพ ซึ่งพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่ คือภูมิภาครอบนอกของกรุงเนปิดอว์ และภูมิภาคพะโค


ขณะที่คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ( เอ็มอาร์ซี ) ออกแถลงการณ์เตือน ว่าระดับน้ำของแม่น้ำโขงบนเส้นทางไหลผ่านเมืองหลวงพระบาง ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของลาว และเป็นมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) สูงถึงระดับอันตราย และมีความเสี่ยงเผชิญกับน้ำท่วมในระยะนี้.

เครดิตภาพ : AFP