สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า สำนักงานสื่อของรัฐบาลอิสราเอล (จีพีโอ) ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางสำนักงานกำลังเพิกถอนบัตรประจำตัวสื่อมวลชน ของนักข่าวอัลจาซีราที่ทำงานในอิสราเอล เนื่องจากสำนักข่าวรายนี้เผยแพร่เนื้อหาที่เป็นเท็จ ซึ่งรวมถึงการยุยงปลุกปั่นชาวอิสราเอลและชาวยิว และถือเป็นภัยคุกคามต่อทหารอิสราเอล

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีดังกล่าว ระบุว่าในขณะนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอล จะมีผลกับนักข่าวอัลจาซีรา 4 คน ซึ่งเป็นพนักงานประจำ และเป็นพลเมืองชาวอิสราเอล หรือชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม ซึ่งถูกผนวกรวมเข้ากับอิสราเอล

ส่วนนักข่าวอัลจาซีราที่เหลือในอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโปรดิวเซอร์วิดีโอและช่างภาพ ที่รัฐบาลเทลอาวีฟ ถือว่าไม่ได้ผลิตเนื้อหาอย่างแข็งขัน จะถือบัตรประจำตัวสื่อมวลชนของพวกเขาต่อไปได้

แม้บัตรประจำตัวสื่อมวลชนของจีพีโอ ไม่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของนักข่าวในอิสราเอล แต่ถ้าไม่มีบัตรใบนี้ มันก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่นักข่าวจะเข้าถึงรัฐสภา หรือกระทรวงต่าง ๆ ของรัฐบาล ตลอดจนไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางทหารได้

ด้านนายวาลิด โอมารี หัวหน้าสำนักงานอัลจาซีรา ประจำอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ กล่าวว่า สำนักข่าวยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งล่าสุดของรัฐบาลอิสราเอล ในการเพิกถอนบัตรประจำตัวสื่อมวลชนของนักข่าว

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นหลังรัฐบาลอิสราเอล สั่งยุติการออกอากาศ และการเผยแพร่ข่าวสารทุกช่องทางของอัลจาซีรา ในอิสราเอล และปิดสำนักงานของอัลจาซีรา เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา แม้อัลจาซีรา ยังคงรายงานข่าวสงครามระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จากเขตเวสต์แบงก์ หรือฉนวนกาซาได้ก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP