เมื่อเวลา 11.45 น.วันที่ 13 ก.ย.ที่จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงที่ หน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด้วยรถยนต์ Toyota V ellfire สีดำ ทะเบียน  9 กฆ 3882 กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯได้เดินไปพบและขอบคุณนายกษิดิศ ธีระประทีป แชมป์โลกเจ็ตสกีที่ ขับเจ็ตสกีฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่

จากนั้นนายกฯ รับฟังรายงานสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย  พร้อมสอบถามว่าประชาชน ที่ติดในพื้นที่มีเท่าไหร่ และอาหารที่เข้าไปเพียงพอหรือไม่  รวมถึงคนที่พร้อมจะออกจากพื้นที่ จะสามารถนำออกมาได้แค่ไหน  และเรือท้องแบนหรือพาหนะที่จะนำออกมาเข้าถึงได้หรือไม่  รวมถึงมีจุดไหนที่ไม่ไหว

ด้านตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารได้รายงานว่า ตอนนี้มีกำลังทหารและชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งยังมีประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่และอาหารเข้าไม่ถึง  และบางจุดต้องใช้เจ็ตสกีและผู้ชำนาญจริงๆ จึงจะเข้าไปได้

นอกจากนี้ ตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหาร ยังรายงานถึงผลกระทบว่า กระแสน้ำรวมถึงเรื่องของการช่วยเหลือและการอพยพคน การนำส่งอาหาร สำหรับประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านเรือน  ซึ่งในเรื่องนี้นายกฯมีความกังวล เรื่องของการช่วยเหลือคนโดยเฉพาะคนในพื้นที่ ที่ยังน้ำท่วมสูงหนัก และ ช่วยเหลือลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเกาะทราย บ้านเมืองแดง บริเวณตลาดไม้ลุงขน ซึ่งยังมีน้ำท่วมสูง และกระแสน้ำเชี่ยวที่ยังยากลำบาก

ทั้งนี้ตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหาร กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่การช่วยเหลือลำบากไม่ว่าจะเป็นการอพยพคนหรือการส่งเสบียงอาหาร  ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์และหน่วยรบพิเศษ เข้าพื้นที่เพื่อชี้เป้าหมายให้กับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้ตรงจุด วันนี้จะมีการนำรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV)ของกองทัพเรือเข้าช่วยเหลืออีกด้าน คาดว่า สามารถ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดอยู่อย่างน้อย 300 คน  อย่างไรก็ตามนายกฯได้ขอบคุณ ทหารที่เข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก

‘นายกฯแพทองธาร’สวมบูทลุยโคลน รับฟังสถานการณ์น้ำท่วมแม่สาย

จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปยังสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 (แม่สาย)  สภาพความเสียหายที่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และดินโคลนถล่ม โดยพบว่าแม่น้ำจะลดลงแล้วแต่ยังมีดินโคลนจำนวนมาก  ถือเป็นจุดเศรษฐกิจชายแดนซึ่งได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ต่อมานายกฯได้เข้าไปทักทายพูดคุยและให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ได้รับ  ซึ่งในช่วงจังหวะนี้นายกฯมีอาการน้ำตาคลอเป็นระยะ เพราะสงสารชาวบ้าน โดยช่วงหนึ่งนายกฯได้เข้าไปสวมกอดชาวบ้าน เพื่อให้กำลังใจ  ซึ่งชาวบ้านต่างพากันดีใจได้เจอนายกฯ  บางคนถึงกับร่ำไห้และสวมกอด โดยชาวบ้าน บอกว่า “แค่อ้อมกอดของนายกฯก็พอแล้ว”

ด้านนายกฯ ตอบกลับว่า “นี่ก็เป็นกำลังใจเหมือนกันจะรีบกลับไปทำงาน ดูในเรื่องชดเชยว่าจะช่วยเหลืออะไรตรงไหนได้บ้าง” ซึ่งชาวบ้านบอกกับนายกฯอีกว่า “อย่าทิ้งกัน”นายกฯจึงกล่าวย้ำว่า “ไม่ทิ้งอยู่แล้ว”

นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า หลังจากนี้ทางรัฐบาลจะค่อยๆช่วยดูแล ขณะที่ชาวบ้าน ครวญว่า ไปหมดแล้วไม่เหลืออะไรเลย ขณะที่นายกฯ บอกว่า ยังเหลือชีวิต กำลังใจที่ต้องสู้ต่อไป จากนั้น ยายกฯส่งกำลังใจ พร้อมพูดคุยว่าไม่ต้องห่วง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ โดยจัดทั้งกำลังพลและอุปกรณ์เข้าไป และจากที่ได้รับรายงานว่าวันนี้ระดับน้ำจะค่อยๆลดลง ซึ่งจะทำให้ การเข้าไปช่วยเหลือ ทางเรือนำอาหารเข้าไปช่วยเหลือได้.