เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  อยู่บนเครื่องบินขณะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม  นายกฯ ได้ประชุมร่วมกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  พล.อ.ณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์  รมช.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม  น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงเส้นทางการไหลของน้ำที่จะไหลจากจ.เชียงราย ลงสู่พื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัด ทั้ง จ.เลย และจ.หนองคาย ซึ่งมีปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว

โดยนายกฯ กล่าวเน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้เร่งออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยต้องการให้มีแผนรับมือเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้ออกจากบ้านแล้ว ก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินให้ อีกทั้งต้องการให้นำข้อมูลข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเรื่องระดับน้ำ ไปเป็นข้อมูลให้ประชาชนนำไปตัดสินใจ

ด้านนายภูมิธรรม  กล่าวว่า ขณะนี้เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์และกำลังพล  ทั้งในส่วนของกระทรวงกลาโหม และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งกำลังพลทหาร ตำรวจ มหาดไทย ทุกหน่วยงานพร้อมเข้าไปช่วยเหลือนำประชาชนออกจากพื้นที่ รวมทั้งเฝ้าดูแลทรัพย์สินของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายกฯ ยังได้สอบถามในพื้นที่ จ.หนองคาย หลังมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนขนของขึ้นที่สูงและอพยพบ้างแล้ว รวมทั้งขอให้ทางกระทรวงมหาดไทยสั่งการลงไปในพื้นที่และให้เจ้าหน้าที่ลงไปกำกับดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นพื้นที่ที่จะรับน้ำจากแม่น้ำโขงต่อจากพื้นที่ภาคเหนือ

‘นายกฯ อิ๊งค์’ ประชุมบนเครื่องบิน ติดตามสถานการณ์น้ำเชียงราย

จากนั้นเวลา 10.30 น. นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึงได้มีเอกชนในพื้นที่เข้ามาพูดคุย  และกล่าวว่า เอกชนได้เข้ามาช่วยเหลือบริจาคเงินให้กับเทศบาลนครเชียงราย 500,000 บาท รวมถึงมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  ด้านนายกฯ  กล่าวด้วยว่า ตนได้รับรายงานตลอดว่ามีเอกชนเข้ามาช่วย รวมถึงจิตอาสา และอีกหลายฝ่าย ซึ่งถือว่าดีมากเลย  ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า อาจจะต้องขอพึ่งพาเอกชน เมื่อเรียบร้อยแล้ว จะมีเรื่องการฟื้นฟู และพวกวัสดุก่อสร้างด้วย.