จากกรณีสมาชิก TikTok ใช้ชื่อว่า @kkvk_ ได้โพสต์คลิปวิดีโอเผยให้เห็นนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่น่ารักด้วยการเขวี้ยงปาเปลือกหอยใส่ “น้องหมูเด้ง” ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เซเลบตัวตึงประจำสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขณะที่กำลังนอนหลับให้ตื่นขึ้นมา และยังมีนักท่องเที่ยวอีกรายนำน้ำเปล่ามาราดใส่ “น้องหมูเด้ง” ขณะนอนอยู่เช่นกัน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำจำนวนมาก นั้น

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอความกรุณานักท่องเที่ยวมาชมน้องในช่วงที่น้องตื่นดีกว่า และขอร้องว่าอย่าปาสิ่งของใส่น้องเลย น้องอาจจะบาดเจ็บได้ ซึ่งมารยาทในการเที่ยวชมสวนสัตว์ สิ่งสำคัญเลยคือเราต้องเคารพและมีมารยาทในการมาเที่ยวสัตว์เหล่านั้น เราไม่ตะโกนหรือขว้างปาสิ่งของใส่น้องๆ เหล่านั้น เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ไม่น่ารักในการเที่ยวชมสวนสัตว์ และต้องเคารพกติกาของสถานที่นั้นๆ ด้วย

“สำหรับมาตรการในการป้องกันทางสวนสัตว์ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมทั้งได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และหากมีการล่วงละเมิดต่อสัตว์เราจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด” ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าว.