เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเข้าห้องประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ได้พูดคุยและสอบถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงรายกับ น.ส.ปิยะรัฐชย์  ติยะไพรัช สส. เชียงราย พรรคเพื่อไทยด้วยความเป็นห่วง พร้อมกำชับให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มกำลัง  พร้อมทั้งกำชับให้เร่ง อพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือน  และจัดเตรียมที่พักพิง เพื่อรองรับประชาชน ให้มีข้าว อาหาร และปัจจัย 4 ให้เพียงพอ พร้อมทั้งเตรียมมาตรการเยียยาประชาชนหลังน้ำลดด้วยทั้งนี้ ระหว่างพูดคุยนายกฯมีสีหน้าเคร่งเครียดและเป็นกังวลด้วย

จากนั้นเวลา 12.10น. น.ส.แพทองธาร ได้ทวีตภาพผ่าน X ร่วมประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมข้อความสรุปว่า “มีการเรียกประชุมด่วน รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ  ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนในเวลานี้ โดยมีข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการที่พักพิงชั่วคราว สาธาณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาหาร-น้ำ-ยารักษาโรค-เสื้อผ้า ให้แก่ผู้ประสบภัย มอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ระดมหาเครื่องบิน เรือท้องแบน เจ็ทสกี เฮลิคอปเตอร์ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

นายกฯ ระบุอีกว่า  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งหาแนวทางซ่อมแซมเขื่อนและประตูกั้นน้ำ เพื่อชะลอน้ำ ลดความรุนแรงของน้ำ มอบหมายให้ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงกลาโหม ในส่วนของหน่วยบัญชาทหารพัฒนา เร่งเข้าไปซ่อมแซมถนนและสะพานที่ขาด มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมข้อมูล เพื่อให้เกิดการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้.