ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้องประชุม​โรงเรียน​ชุมชน​ป้อม​เพชร​ อ.พระนครศรี​อยุธยา​ จ.พระนครศรี​อยุธยา ว่าที่ร.ต.สมทรง​ สรรพ​โกศล​กุล​ นายก​เทศมนตรี​นคร​พระนครศรี​อยุธยา​ ประธานในพิธีเปิดโครงการ​ “เยาวชน​รุ่นใหม่​ รู้ทันภัยยาเสพติด”​ โดยมี​ ​พ.อ.อ.​สุวัฒน์​ สรรพ​โกศล​กุล​ นายกฤษณ์​ เ​ถี่​ยน​มิตรภาพ​ น.ส.มาลิณี​ ตันเจริญประธาน​สภา​เด็กและเยาวชนเทศบาลนคร​พระนครศรี​อยุธยา​ ข้าราชการ​ตำรวจ​ คณะครู​ เด็กนักเรียน​กว่า​ 350​ คน​เข้าร่วม​กิจกรรม​

น.ส.มาลิณี กล่าวว่า​ โครงการ ​“เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยยาเสพติด” ประจำปี​ พ.ศ.​ 2567​ ซึ่งกิจกรรดังกล่าว​ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี​ ซึ่งสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองสวัสดิการสังคม ฝ่ายพัฒนาชุมชน เป็นพี่เลี้ยงในการจัดโครงการและประสานงานฝ่ายต่างๆ สภาเด็กและเยาวชน​ ตระหนักถึงปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ในเยาวชนและในโรงเรียน จึงได้จัดโครงการ“เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยยาเสพติด” ขึ้น

เพื่อให้การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลพระนครศรีอยุธยาได้ผลและเพื่อควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติดและลดการแพร่ระบาดของ ยาเสพติดในโรงเรียน​ ให้เด็กนักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงและปฏิเสธการใช้ยาเสพติดและความรุนแรง​ โดยทุกภาคส่วนของชุมชนมีจิตสำนึกร่วมในการต่อต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติด​ ซึ่งสภาเด็กและเยาวชนได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา​ 4 แห่ง โดยมีเด็กนักเรียน​ในระดับชั้นประถม​ศึกษาและมัธยมศึกษา​ กว่า​ 300​ คน​ เข้าร่วมกิจกรรมอบรม​ พร้อมเชิญวิทยากรจากสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านภัยของยาเสพติดและจัดกิจกรรมให้กับเด็กและเยาวชน

ด้าน​ว่าที่​ร.ต.สมทรง​ กล่าวว่า​ การจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าว ต้องขอชื่นชมสภาเด็กและเยาวชน ที่จัดทำโครงการที่ดีและสร้างภูมิป้องกัน​การ​แพร่ระบาด​ของ​ยาเสพติด​ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเด็กนักเรียน​และเยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถตักตวงความรู้จากวิทยากรที่มาบรรยายให้ได้มากที่สุดเพื่อจะนำไปใช้ให้เกิด ประโยชน์แก่ตนเอง และสังคมคนรอบข้างในปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งระบบการสื่อสาร เทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้เกิดความเสื่อมถอยขึ้นทางจริยธรรม ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้น ทั้งปัญหายาเสพติด เกิดช่องว่างของสถาบันครอบครัว จนส่งผลต่อพฤติกรรมเยาวชนในยุคปัจจุบัน เยาวชนบางกลุ่มหันไปพึ่งพายาเสพติดและเกิดการ มั่วสุมกันของเยาวชน เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เห็นความสำคัญของปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญที่ดีของประเทศชาติ จึงขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนสร้างจิตสำนึกที่ดีมีจิตอาสาเพื่อสร้างให้เยาวชนไทยตลอดจนเยาวชนรุ่นใหม่รู้ทันถึงภัยอันตราย​ของยาเสพติดต่อไป