วันที่ 12 กันยายน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหน่วยงานของ ศูนย์ War Room วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวฤทธิ์ชาติ ปาณชู ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายศุภวัฒน์ ทองมาก ปลัดอำเภอกลุ่มงานความม้่นคง ร่วมกับ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านทุ่งกองมู ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านปางหมู ลงพื้นที่ติดตามสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก บริเวณถนนหมายเลข 128 (ถนนเลี่ยงเมือง) และบริเวณสะพานปางหมู สำรวจปริมาณน้ำในลำน้ำปายและลำน้ำแม่สะงา ซึ่งเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปายสูงและลำห้วยต่างๆสูงขึ้นเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร           

ทั้งนี้ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่วางแผน เตรียมความพร้อมในการป้องกันความเสียหาย และเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในแม่น้ำปายและลำห้วยต่าง ๆ รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในทุกช่องทาง กรณีเกิดความเสียหายต้องดำเนินการให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ตามอำนาจหน้าที่อย่างเร่งด่วน       

โดยมวลน้ำปายบางส่วนได้เอ่อท่วมพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ริมแม่น้ำปายทั้งสองฝั่งโดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าหากสถานการณ์ฝนหยุดตกภายใน 1-2 วันคาดว่าปริมาณน้ำที่เอ่อท่วมพื้นที่ทางการเกษตรจะลดลงซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเข้าไปช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยต่อไป         

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าจังหวัดมีความห่วงใยสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก โดยเบื้องต้นได้กำชับให้นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนได้เฝ้าระมัดระวังและเตือนความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุที่อยู่อาศัย 24 ชั่วโมง พื้นที่เฝ้าระวังชั้นดินอิ่มน้ำ เสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่ม