เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคำแนะนำจาก ดร.อันเดรจ โบซิก ศัลยแพทย์ช่องปากผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกทันตกรรมเดนทัมแห่งโครเอเชีย เกี่ยวกับโรคลิ้นดำ (Black hairy tongue หรือ BHT)

หมอโบซิกกล่าวว่าโรคลิ้นดำนี้ เกิดขึ้นจากปุ่มรับรสบนลิ้นมีลักษณะยื่นยาวออกมาเหมือนเส้นขนและมีคราบอาหาร แบคทีเรียหรืออื่น ๆ เกาะแน่น ทำให้ลิ้นมีลักษณะเป็นฝ้าสีน้ำตาลหรือสีดำ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรค

แม้ว่าอาการของโรคจะดูน่ากลัว แต่ความจริงแล้วมันเป็นโรคที่รักษาได้ไม่ยาก ส่วนใหญ่เป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวจากสาเหตุหลักซึ่งก็คือการกินอาหารที่มีกากใยหรือไฟเบอร์ไม่เพียงพอ ทำให้ลิ้นมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดตัวเองลดลง ซึ่งมีส่วนทำให้อาการยิ่งแย่ลง

ดร.โบซิกชี้ว่าอาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะทำให้ช่องปากผลิตน้ำลายออกมามากซึ่งช่วยกำจัดแบคทีเรียในช่องปากได้ดี

ข้อมูลจากระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Health Service หรือ NHS) ระบุว่า ควรกินอาหารที่มีไฟเบอร์ประมาณ 30 กรัมต่อวัน ขณะที่ตามสถิติแล้ว ชาวอังกฤษกินอาหารที่มีไฟเบอร์โดยเฉลี่ยเพียงคนละ 20 กรัมต่อวัน

นอกเหนือจากการกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงแล้ว ยังควรระมัดระวังนิสัยการบริโภคอื่น ๆ ที่ส่งผลให้เกิดโรคลิ้นดำหรือทำให้อาการแย่ลง เช่น การสูบบุหรี่, ดื่มชาหรือกาแฟมากเกินไป นอกจากนี้การกินอาหารที่มีสีคล้ำหรือสีเข้มก็ยิ่งทำให้อาการของโรคลิ้นดำเลวร้ายลง

แต่การรักษาโรคลิ้นดำก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก นอกเหนือจากการกินยาปฏิชีวนะแล้ว ดร.โบซิกก็แนะนำว่าคนไข้ควรแปรงทั้งฟันและลิ้นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่ม และที่สำคัญคือต้องใช้ที่ขูดลิ้นร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ดร.โบซิกเตือนว่า แม้โรคลิ้นดำจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่มันก็อาจเป็นอาการข้างเคียงหรืออาการป่วยที่เกิดร่วมกับโรคอื่น ๆ ที่แฝงอยู่ในร่างกายได้ ซึ่งควรได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์อย่างถูกต้องเหมาะสม 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES