วันที่ 10 กันยายน นางนัฑวิภรณ์ จันต๊ะพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 พร้อมด้วยนายพรชัย นาชัยเวียง นายวรภพ รินฤทธิ์ นายประสิทธิ์ จินะสาม รอง ผอ.สพป.น่าน เขต 2 และบุคลากรในสังกัดร่วมให้การต้อนรับ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจติดตามการฟื้นฟูโรงเรียนบ้านปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพื่อเร่งดำเนินการให้พร้อมเปิดทำการเรียนการสอน โดยมี พลตรี สิรภพ ศุภวานิช รองเจ้ากรมการทหารช่าง (1) พันเอกทศพล  ผ่องศรีสุข เสนาธิการ มทบ.38 พันเอก จิรายุ จิตธรรม ผบ.นพค.31 สนภ.3 นทพ. พันโทสุชิน ยศศักดิ์ นพค.31 อ.ปัว ร่วมลงพื้นที่ ณ โรงเรียนบ้านปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าวทางโรงเรียนได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลขอรับความช่วยเหลือ ไปยังราชเลขาในพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ ซึ่งพระองค์ท่านพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียนโรงเรียนบ้านปอน จำนวน 5 อาคาร เป็นเงินจำนวน 1,100,000 บาท โดยมีกองทัพไทย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้ามาทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ในโรงเรียน และกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 กองพันทหารช่างที่ 8 เป็นหน่วยดำเนินการปรับปรุง ฟื้นฟูอาคารสถานที่ให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน นอกจากนี้ ยังได้พระราชทานครุภัณฑ์ และอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ ชุดเครื่องเสียง ชุดโต๊ะเก้าอี้นักเรียน จำนวน 9 รายการ 114 ชุด เป็นเงิน จำนวน 503,200 บาท รวมเป็นเงินพระราชทานทั้งสิ้น 1,603,200 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นักเรียนและครู โรงเรียนบ้านปอน ซึ่งทุกภาคส่วนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้

นอกจากนี้ยังได้รับเงินบริจาคจากทุกภาคส่วนในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน เช่น คุณก้อง ห้วยไร่ และประชาชนทั่วไป ที่ได้ร่วมบริจาค จำนวน 2,100,000 บาท เพื่อปรับปรุงโรงอาหาร สนามเด็กเล่น ประตูและรั้วโรงเรียน ส่วนหนังสือเรียนสำหรับเด็ก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้ประสานองค์การค้าของ สกสค. จากนโยบายของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. รวมถึงเลขาธิการ กพฐ. ที่ได้เน้นย้ำในเรื่องการจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทางองค์การค้า ฯ  จึงได้จัดส่งหนังสือเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 – ป.6 จำนวน 523 เล่ม มาให้ทางโรงเรียนด้วยแล้ว

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ กพฐ. ยังได้เดินทางไปยังวัดดอนชัยปอน ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ได้มอบคอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง ถุงยังชีพ และอุปกรณ์การเรียน จำนวน 65 ถุง โดยครอบครัวศุภวานิชและเครือข่าย เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครูและนักเรียนที่ประสบภัย โดยโรงเรียนได้ขอใช้สถานที่วัดดอนชัยปอน เป็นอาคารเรียนชั่วคราวสำหรับการจัดการเรียนการสอนในช่วงฟื้นฟูอาคารสถานที่ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่อง ในระหว่างการซ่อมบำรุงอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้มีความปลอดภัยและมีความพร้อมให้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาจัดการเรียนการสอนได้ทันการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 และจากการที่นักเรียนมาเรียนในวัดครั้งนี้ส่งผลทำให้นักเรียนมีสมาธิมากขึ้น ได้ร่วมฟังเทศน์ฟังธรรมในวันพระด้วยกันอีกด้วย